Địa điểm du lịch

Rừng ngập mặn Cần Giờ, lợi thế của du lịch TPHCM

22/06/2019 - 3334 view
Rừng ngập mặn Cần Giờ, lợi thế của du lịch TPHCM

Việc phục hồi thành công hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ TPHCM đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các loài động vật trên cạn, dưới nước phát triển đa dạng về chủng loài lẫn số lượng, đồng thời kích thích du lịch sinh thái phái triển. Với diện tích rộng lớn hàng chục nghìn hécta, nơi đây còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với TPHCM.

Lá chắn phía Đông Nam

Nghiên cứu của Viện Khoa học lâm nghiệp Nam bộ cho thấy, 64% diện tích rừng Cần Giờ là rừng trồng, 36% là rừng tự nhiên. Trong diện tích rừng trồng, 97% là cây đước thuần loại được trồng từ năm 1978 - 1998 theo nhiều cấp tuổi 10 - 20 - 25 - 30. PGS-TS Phạm Thế Dũng, nguyên Viện trưởng, đánh giá diện tích lớn và trữ lượng rừng này cho thấy khả năng tích trữ carbon của rừng là vô cùng to lớn, góp phần giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính. Do đó, rừng ngập mặn Cần Giờ có vai trò “lá phổi xanh”, đặc biệt đối với môi trường của TPHCM.

Đây cũng là nơi sinh sản và cư trú của nhiều loài động vật, sinh vật thủy sinh dưới tán rừng. Từ đó, cung cấp nguồn thủy hải sản, góp phần vào sự phát triển kinh tế của TPHCM. Quan trọng hơn, với dải phân bố rộng và dài từ ven biển tỉnh Đồng Nai qua tỉnh Long An, rừng ngập mặn Cần Giờ như là bức tường thành có vai trò giảm thiểu tác động của nước biển dâng cũng như che chắn cho TPHCM trước những hiện tượng thiên tai với cường độ ngày càng mạnh hơn như gió, bão, nhiệt độ tăng...

Năm 2000, bổ sung thêm diện tích vùng đệm và mặt nước biển với tổng diện tích 75.740ha, rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Do đó, việc bảo vệ, bảo tồn rừng ngập mặn này còn là uy tín của Việt Nam với thế giới.

Lợi thế du lịch sinh thái

Chỉ cách trung tâm TPHCM khoảng 50km và là nơi duy nhất của thành phố có rừng ngập mặn với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, tạo nên môi trường sinh thái trong lành, Cần Giờ là điểm đến rất hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Thời gian qua, ngành du lịch TPHCM đã triển khai nhiều sản phẩm mới về du lịch đường sông, thiết kết các tour trải nghiệm Cần Giờ được du khách thích thú. Đây cũng là chùm tour thu hút nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan rừng ngập mặn Cần Giờ, chiến khu Rừng Sác huyền thoại, đảo khỉ, khu nuôi chim yến, câu cá sấu, thưởng thức đặc sản địa phương (khô cá dứa, trái cây sạch các loại...). Bên cạnh đó, du khách còn được hòa mình vào thiên nhiên với các hoạt động trải nghiệm như trồng rừng, bắt cá...

Ông Rowan Atkinson (du khách người Canada) chia sẻ nhìn nhận, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Rừng ngập mặn Cần Giờ có sức hút mạnh đối với du khách thích trải nghiệm, khám phá, ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên, tham gia các hoạt động dã ngoại. Nơi đây sẽ tạo nên lợi thế hiếm có cho du lịch TPHCM.

TTXT du lịch TPHCM

Mục lục

Du lịch TPHCM
          - Chợ Bến Thành & Chợ đêm Bến Thành
          - Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
          - Hội trường Thống Nhất
          - Bảo tàng Chứng tích chiến tranh
          - Khu du lịch Đầm Sen
          - Khu du lịch Suối Tiên
          - Khu du lịch Bình Quới
          - Thảo Cầm Viên Sài Gòn
          - Địa đạo Củ Chi
          - Rừng ngập mặn Cần Giờ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang