Địa điểm du lịch

Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016

07/12/2016 - 4773 view
Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016

Tối ngày 7/12, tại Gem Center, các đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 (TPHCM) được xướng tên ở bục cao nhất của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư, trở thành chủ nhân của Cúp Đầu bếp danh giá cùng giải thưởng 1 tỷ đồng. Với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt”, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 qui tụ và chứng kiến tài năng của 312 đầu bếp chuyên nghiệp thuộc 104 đội thi đến từ 39 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.

Từ những nguyên liệu ở “hộp đen bí mật” gồm: tôm sú, nấm mỡ Nhật, cá hồi, ức vịt, lá chùm ngây và nha đam, bằng lối ứng biến linh hoạt, xây dựng thực đơn đậm đà hương vị Việt Nam, trình bày tinh tế và sang trọng, các đầu bếp Lê Võ Anh Duy (đội trưởng), Lê Thị Ví và Nguyễn Minh Trí của Khu du lịch Bình Quới 1 (TPHCM) đã xuất sắc vượt qua 14 đội thi khác, dành số điểm cao nhất tại vòng chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016. Trước đó, đội này cũng từng giành giải nhất hai vòng liên tiếp: Giải nhất sơ kết khu vực TPHCM và giải nhất bán kết phía Nam.

Chia sẻ về chặng hành trình tham gia Chiếc Thìa Vàng, đầu bếp Anh Duy của Khu du lịch Bình Quới 1 cho biết: “Qua mỗi mùa thi, tôi thấy cuộc thi ngày càng khó hơn, yêu cầu cao hơn và không gian thi thì rất đầy đủ trang thiết bị. Điều đó đòi hỏi muốn được đánh giá cao càng phải chăm chút tỉ mỉ và bản thân mỗi đầu bếp cũng phải chuyên nghiệp hơn. Các đồng nghiệp của chúng tôi trên cả nước tham gia cuộc thi này cũng ngày càng giỏi hơn rất nhiều. Có sở trường là món Việt và đã chuẩn bị tinh thần trước đó, nên khi bốc được những nguyên liệu trong hộp đen, chúng tôi đã nhanh chóng bắt tay lên thực đơn gồm các món ăn Việt, mang hương vị vùng miền, nhưng cũng đã cân nhắc trình bày sao cho khéo léo, bắt mắt nhất”. Thực đơn 4 món, gồm: Cá hồi cuộn rau rừng xốt tương mè rang đậu phộng - chả tôm tiêu rừng chấm nước mắm thơm nướng dầm và chả nấm; vịt nướng xốt lá chùm ngây kèm salad cà pháo - bánh khoai lang tím lá mắc mật - chả bắp vịt lá sọ chó; bún nấm hải sản Vàm Nao lá chúc; bánh nếp nương trái cây thạch mứt nha đam phúc bồn tử.

Nhiều năm liền tham gia Chiếc Thìa Vàng nhưng qua mỗi vòng thi, các đầu bếp đại diện TPHCM lại càng phấn khích và nhiệt huyết hơn khi thực hiện các món ăn. Chia sẻ về bí quyết dẫn dắt thực đơn tại vòng thi “nguyên liệu bí mật”, đội trưởng Anh Duy của Khu du lịch Bình Quới 1 cho rằng: “Nước chấm, mà nhất là nước chấm dùng cho món khai vị đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự thành công của món ăn cũng như một thực đơn. Vì thế, với cá nhân anh và cả đội, bao giờ cũng đầu tư rất nhiều cho “chất xúc tác” này”. Với khai vị cá hồi cuộn rau rừng xốt tương mè rang đậu phộng, anh chế biến loại nước chấm đặc trưng: Dùng nước tương làm chủ đạo, lấy mè, đậu phộng rang lên cho thơm rồi nấu cùng, điểm thêm ít hạt dổi Tây Bắc. Còn với chả tôm tiêu rừng chấm nước mắm thơm nướng dầm, anh dùng thơm nướng lên (canh miếng thơm vừa khô tới), rồi dầm ra, kết hợp với các loại gia vị nhằm tạo sự kích thích vị giác.

Còn ở vịt nướng xốt lá chùm ngây kèm salad cà pháo - bánh khoai lang tím lá mắc mật - chả bắp vịt lá sọ chó, từ lá chùm ngây nhận được, đội đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 không chỉ xay và tẩm ướt với thịt vịt mà còn dùng để làm nước chấm salad, mục đích để làm “tấm khiên chống ngán” cho các món ở trên. Anh Duy “đầu tư” cho loại nước chấm đặc biệt bằng cách sử dụng chùm ngây làm gia vị chính, kết hợp thì là, hành lá, húng lũi, ngò gai tạo màu xanh - “đây là loại nước chấm mà người Tây Bắc thường dùng vào mùa Xuân”, anh Duy nói thêm.

Sau hành trình tâm huyết “thỉnh” một chút gia vị rẻo cao về với thành phố lớn, nhóm đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 lại tiếp tục dẫn thực khách về với An Giang. Anh Duy cho biết, Ba Tri đã khá nổi tiếng, nên ở vòng thi này, anh muốn gợi nhớ thêm về Vàm Nao - một địa danh khác của xứ Bảy Núi, An Giang, nơi nổi tiếng với bún nấm hải sản ngon ngọt, tươi nguyên. Bún nấm hải sản Vàm Nao lá chúc được thực hiện bằng cách dùng xương và da cá chiên giòn, sau đó xào kĩ với rượu, cà chua, dùng lá chúc để nấu nước dùng, rồi lược lại. Để hoàn thành, bỏ cá vào nấu chung với một ít lá chúc, giúp lưu được hương thơm phảng phất khi thưởng thức.

Khép lại thực đơn, Anh Duy cho biết món tráng miệng được chế biến bằng cách dùng nha đam (sau khi xử lý) cho vào thạch mứt, có ít bưởi, làm cho kẹo lên thành thạch. Nếp nương (một loại gạo nếp đặc sản của vùng Tây Bắc), phối hợp với trái cây gồm xoài, cam, dâu, và một ít vanila, chủ ý tạo hương vị thơm ngon đặc trưng.

“Các bạn có một thực đơn được xây dựng và tính toán kỹ lưỡng. Đó là những món ăn có sự kết hợp nhiều chiều, từ chay cho đến đa dạng các hương vị khác. Tôi thích sự kết hợp Tây - Đông trong cách chế biến mỗi món ăn. Từ nguyên liệu cả Á lẫn Âu nhận được, các bạn đã xuất sắc khi phối kết và làm bật lên giá trị của các gia vị Việt Nam, điều đó rất thú vị. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng về loại nước xốt được chế biến từ năm loại lá mà các bạn giới thiệu” - giám khảo chuyên môn Paul Le, Giám đốc Phát triển Thực phẩm và Dịch vụ Ăn uống Tập đoàn bán lẻ Central bày tỏ ấn tượng về thực đơn của đội đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 ở vòng thi chung kết.

Ngoài ra, bốn giải thưởng quan trọng khác của mùa thi năm nay - bốn giải á quân cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 lần lượt được trao cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (giải Món ăn dinh dưỡng), Naman Retreat Resort Danang (giải Món ăn trình bày đẹp), Khách sạn Indochine Palace Huế (giải Món ăn sáng tạo) và Quán Nhi Cần Thơ (giải Món ăn truyền thống đặc sắc). Trị giá 100 triệu đồng/ giải. Như vậy, sau hơn 6 tháng khởi tranh, trải dài từ Nam chí Bắc, qua ba vòng sơ tuyển, hai vòng bán kết đầy căng thẳng và trận chung kết nảy lửa, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 đã xác định được chủ nhân “Giải Oscar của ngành ẩm thực Việt” - Khu du lịch Bình Quới 1 và chính thức khép lại. Tất cả dữ liệu của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư đi qua, những giới thiệu và đóng góp của các đầu bếp về gia vị và món ngon Việt, sẽ là những dữ liệu quan trọng giúp hoàn thiện bản đồ ẩm thực cũng như bản đồ gia vị Việt Nam.

Tại đêm trao giải, đã có những giọt nước mắt mừng vui hạnh phúc, những nụ cười, những tiếng hò reo mãn nguyện. Cạnh đó, cũng không ít những vẻ mặt buồn bã tiếc nuối, nhưng khoảnh khắc ấy đã qua rất nhanh. Phút cuối của mùa thi thứ tư, Chiếc Thìa Vàng chứng kiến thêm nhiều tình bạn mới được chắp cánh, những cái bắt tay chúc mừng và cả những ôm chằm động viên khích lệ sẽ mãi đọng lại. Đặc biệt, từ những chia sẻ và nhiều bức hình kỉ niệm với vị đầu bếp tài danh thế giới - Eckart Witzigmann tại vòng chung kết năm nay, sẽ là những bài học quý giá và là động lực tiếp thêm lửa nghề, là những kỉ niệm khó quên trong lòng mỗi đầu bếp chuyên nghiệp Việt Nam.

Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016 - 2

Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016 - 3

Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016 - 4

Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016 - 5

Khu du lịch Bình Quới 1 vô địch Chiếc Thìa Vàng 2016 - 6


Khu du lịch Bình Quới 1, TPHCM

Mục lục

Du lịch TPHCM
          - Chợ Bến Thành & Chợ đêm Bến Thành
          - Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
          - Hội trường Thống Nhất
          - Bảo tàng Chứng tích chiến tranh
          - Khu du lịch Đầm Sen
          - Khu du lịch Suối Tiên
          - Khu du lịch Bình Quới
          - Thảo Cầm Viên Sài Gòn
          - Địa đạo Củ Chi
          - Rừng ngập mặn Cần Giờ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang