Địa điểm du lịch

Cáp treo Fansipan, ước mong thành hiện thực

26/03/2016 - 3406 view
Cáp treo Fansipan, ước mong thành hiện thực

Chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà” Đông Dương cao 3.143m so với mực nước biển, luôn là ước mơ của bao người, nhưng dường như quá xa vời với một số đối tượng bởi thời gian, sức khỏe không cho phép họ thực hiện được. Từ khi khai trương cáp treo Fansipan Sapa và chính thức đưa vào hoạt động thì ước mơ của nhiều người mong muốn đặt chân lên đỉnh núi cao nhất Việt Nam mới trở thành hiện thực.

Đầu tháng 2/2016, Dự án cáp treo Fansipan khánh thành đã rút ngắn thời gian lên đỉnh cao 3.143m từ hai ngày đi bộ trên tuyến đường hiểm trở xuống còn 20 phút. Việc xây dựng cáp treo Fansipan là một câu chuyện dài bởi có nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận cho rằng, không nên đơn giản hóa việc khám phá đỉnh Fansipan, hãy để những người có khả năng và sức khỏe chinh phục bằng đường bộ. Số còn lại thì cho rằng, xây cáp treo ở Fansipan sẽ giúp những người không đủ sức khỏe thực hiện được khát khao một ngày nào đó chạm tới đỉnh cao.

Khi dự án xây cáp treo Fansipan hoàn thành và đi vào hoạt động, lượng người trải nghiệm ngày càng đông, trong đó có những em bé tầm 2 tuổi và cả cụ già gần 90 tuổi. Tại nhà ga đi, chúng tôi gặp một số người cao tuổi cùng gia đình đang chờ lên cabin, trong đó có cụ Trần Văn Nghiên, sống ở thành phố Lào Cai. Cụ Nghiên năm nay đã 80 tuổi, mái tóc bạc trắng, nhưng trông cụ vẫn còn khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Sống ở Lào Cai mấy chục năm rồi, nhưng cụ Nghiên chưa từng đặt chân lên đỉnh Fansipan. Cụ bảo: “Tôi luôn ấp ủ một lần được đặt chân đến đỉnh Fansipan rồi mới mãn nguyện, nhưng thời trẻ không có điều kiện đi, khi tuổi càng cao, sức càng yếu, thì giấc mơ đó càng xa dần”. Khi biết tin cáp treo Fansipan khởi công xây dựng rồi đi vào hoạt động, cụ Nghiên vui mừng lắm. Hai con trai của cụ đã sớm đưa cụ Nghiên lên đỉnh Fansipan. Vậy là chỉ mất 20 phút, từ cabin cáp treo, cụ Nghiên được ngắm cảnh núi rừng Sapa, ruộng bậc thang, dòng suối Mường Hoa uốn lượn... rồi leo tiếp mấy trăm bậc đá, cụ Nghiên đã chạm được tay vào hình chóp ở độ cao 3.143m. “Đứng ở đây, ngắm biển mây bồng bềnh, trong lòng tôi có cảm giác thật khó tả. Sapa mình đẹp quá, nước Việt Nam thật đáng tự hào” - cụ Trần Văn Nghiên chia sẽ khi đứng trên “nóc nhà” Đông Dương.

Cụ bà Nguyễn Thị Mận sống ở Sapa nhưng cũng chưa một lần được đặt chân lên đỉnh Fansipan. Trong dịp Tết vừa rồi, cụ và mấy người cháu đã chạm “nóc nhà” Đông Dương bằng tuyến cáp treo Fansipan mới khánh thành. Hai cô cháu gái dắt tay cụ đi từng bước chậm, tuy mệt nhưng ánh mắt cụ tràn đầy niềm vui. “Tôi sống ở thị trấn Sapa, ngay dưới chân dãy núi Fansipan nhưng nếu không có cáp treo Fansipan, chắc cả cuộc đời tôi không thể biết cảm giác đứng ở đây như thế nào” - cụ Mận chia sẻ. Khi đặt chân đến đỉnh Fansipan, những người cháu chụp cho cụ Mận rất nhiều ảnh lưu niệm. Vậy là một cụ bà 85 tuổi, cái tuổi “gần đất xa trời” đã thỏa ước nguyện một lần được đứng ở độ cao 3.143m để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ trong niềm xúc động bồi hồi. Lúc rời hình chóp đặt trên đỉnh cao, cụ Mận còn lưu luyến, cô cháu gái xinh xắn động viên: “Bà cứ thật khỏe mạnh, tháng sau cháu tiếp tục đưa bà lên đây ngắm cảnh”.

Không chỉ các cụ già, nhiều em nhỏ cũng được bố mẹ cho lên đỉnh Fansipan với mục đích giáo dục các con tình yêu thiên nhiên thông qua những chuyến tham quan cảnh đẹp hiếm thấy. Nhân dịp sinh nhật 3 tuổi của con trai, vợ chồng anh Lê Quốc Hưng (Hà Nội) đã thưởng cho cậu bé chuyến du lịch Sapa và đi cáp treo Fansipan. Anh Hưng cho biết: “Vợ chồng tôi quyết định từ năm cháu 3 tuổi trở đi, mỗi năm, gia đình sẽ đến một địa danh để cháu thấy Việt Nam mình tươi đẹp như thế nào từ khi còn bé. Địa danh đầu tiên tôi muốn cháu đến là đỉnh Fansipan. Ấn tượng đầu bao giờ cũng sâu đậm và tốt đẹp nên tôi muốn cháu lên đây để giáo dục cháu niềm tự hào khi được đứng ở nóc nhà Đông Dương”. Ý nghĩ của những gia đình hiện đại về cách giáo dục con trẻ đáng để học hỏi, bởi họ luôn muốn con mình tự hào về quê hương, đất nước.

Như vậy, tuyến cáp treo Fansipan đã giúp bao người có cơ hội thực hiện được mong ước; từ cụ già đến em nhỏ đều có thể được đứng trên “nóc nhà” Đông Dương, ngắm cảnh quan ngoạn mục trong niềm hân hoan.

TTXT du lịch Sapa

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang