Địa điểm du lịch

Y Tý ngày càng thu hút khách du lịch

19/05/2016 - 3747 view
Y Tý ngày càng thu hút khách du lịch

Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và bản sắc dân tộc đậm đà, những năm qua, du lịch Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Từ trung tâm thị trấn Bát Xát theo cung đường qua Bản Vược, Mường Hum, Dền Sáng, hay qua Trịnh Tường, A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu, tôi gặp nhiều đoàn xe máy, ô tô nối đuôi nhau ngược dốc lên với cao nguyên Y Tý. Dọc đường đi, điều mà du khách đặc biệt thích thú đó là được chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ, trải nghiệm những cung đường uốn lượn đẹp như mơ.

Là xã vùng cao biên giới, đa phần là đồng bào dân tộc sinh sống, nên Y Tý còn giữ được khá nhiều nét hoang sơ từ phong cảnh đến tập quán sinh hoạt của con người. Vì vậy, cũng dễ hiểu vì sao nhiều khách chọn du lịch Y Tý. Anh Nguyễn Việt Hà, thành phố Hải Dương cùng nhóm bạn tham quan tại khu vực cầu Thiên Sinh (Y Tý) cho biết: “Qua giới thiệu của bạn bè, cũng như tham khảo trên các phương tiện thông tin, được biết Y Tý còn rất nhiều vẻ đẹp hoang sơ phù hợp với sở thích khám phá, chinh phục, nên chúng tôi quyết định đến đây”.

Nhiều khách khi lên du lịch Y Tý đều tìm đến những bản làng của người Hà Nhì trải nghiệm bản sắc dân tộc, tham quan rừng già Y Tý, cầu Thiên Sinh... Thời gian này, bà con tại các xã vùng cao Y Tý, Bát Xát đang hối hả cho một mùa vụ mới, nên dọc những cung đường, du khách thỏa sức chiêm ngưỡng, tìm hiểu “nghệ thuật” làm ruộng bậc thang, với các công việc cày bừa, vạt cỏ, be bờ, chăm sóc mạ...

Y Tý hiện có hơn 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ với gần 70 phòng. Ngoài ra, nhiều khách du lịch Y Tý còn chọn ở tại các nhà dân trong kỳ nghỉ của mình. Chị Nguyễn Thị Hương đến từ Hà Nội cùng gia đình lên Y Tý tham quan trong dịp cuối tuần cho biết: Dịch vụ nhà nghỉ ở Y Tý chưa tiện nghi và chuyên nghiệp như ở các địa phương du lịch khác, nhưng chúng tôi rất thích, bởi được ở cùng nhà với bà con, sinh hoạt và trải nghiệm những công việc thường ngày của đồng bào. Đây cũng là nét đặc trưng tạo nên sức hút cho Y Tý.

Đồng chí Tráng A Lù, Phó Chủ tịch UBND xã Y Tý cho biết: Giao thông phát triển, nên những năm gần đây, lượng khách lên du lịch Y Tý tăng mạnh. Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách tăng 5-6 lần so với những kỳ nghỉ trước. Chính quyền xã đã chủ động tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần thực hiện theo quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không tăng giá các dịch vụ.

Nhiều du khách vượt dốc lên du lịch Y Tý (Lào Cai) là dấu hiệu đáng mừng cho địa phương. Điều đó đồng nghĩa với yêu cầu đặt ra đối với chính quyền và người dân nơi đây, là phải gìn giữ, bảo tồn, phát huy những nét đẹp cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, nếp sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc, để Y Tý mãi là điểm đến hấp dẫn.

Y Tý ngày càng thu hút khách du lịch 2

Y Tý ngày càng thu hút khách du lịch 3

Y Tý ngày càng thu hút khách du lịch 4


TTXT du lịch Lào Cai

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang