Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cát Tiên tái thả tê tê Java về tự nhiên

05/05/2013 - 1852 view
Vườn quốc gia Cát Tiên tái thả tê tê Java về tự nhiên

Đây là tin vui vừa được Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) Việt Nam thông báo ngày 3/5/2013: theo đó, cá thể tê tê Java được phục hồi sau khi tịch thu được từ các vụ săn bắt, buôn bán trái phép, và được tái thả lại môi trường tự nhiên trong Vườn quốc gia Cát Tiên. Cá thể tê tê này sẽ được theo dõi trong khoảng 10 tháng hoặc cho đến khi thiết bị theo dõi được gắn trên tê tê ngừng hoạt động.

Theo CPCP, tái thả lại tê tê Java vào Vườn quốc gia Cát Tiên và có sự theo dõi giám sát sau khi thả là một động thái tiên phong trong công tác bảo vệ loài động vật quý hiếm này tại Việt Nam, vì đây là dự án đầu tiên được thực hiện ở nước ta. Hoạt động này sẽ là một bước quan trọng khẳng định sự thành công của công tác xây dựng một hướng dẫn quản lý, cứu hộ và phục hồi tê tê Java được tịch thu từ các vụ săn bắt và buôn bán trái phép, mặc dù vậy cũng còn rất nhiều khó khăn trước mắt trong khi tiến hành dự án này.

- Từ các vụ vận chuyển, buôn bán trái phép, tê tê Java sau khi được tiếp nhận cứu hộ thường bị mất nước, đặc biệt là bị đói, nguy hại hơn khi chúng mang mầm bệnh và các vết thương do bị bẫy bắt. Công tác cứu hộ và phục hồi tê tê Java cần tốn rất nhiều thời gian và công sức vì tỉ lệ chết trong điều kiện nuôi nhốt là rất cao. Hiện tại, 6 cá thể tê tê Java đã đáp ứng tốt các chương trình phục hồi của CPCP và sẽ lần lượt được tái thả lại vào Vườn quốc gia Cát Tiên. Trước khi tái thả vào tự nhiên, cá thể tê tê này đã được chăm sóc và theo dõi sát sao về tập tính hoạt động và tình trạng sức khỏe trong vòng một tháng tại khu chuồng tập huấn ở Vườn quốc gia Cát Tiên.

Tê tê Java được liệt kê trong Sách đỏ của IUCN là “nguy cấp trên toàn cầu”. Đây là một trong những loài động vật có vú bị khai thác nhiều nhất ở Đông Nam Á. Loài bị săn bắt để tiêu thụ trong nước và buôn bán sang Trung Quốc để làm thịt và thuốc đông y. Ngoài ra, loài này còn bị đe dọa bởi suy thoái môi trường sống.

TTXT du lịch Đồng Nai

Mục lục

Du lịch Đồng Nai
          - Vườn quốc gia Cát Tiên
          - Khu du lịch Suối Tre
          - Khu du lịch Bửu Long
          - Chùa Bửu Phong
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang