Địa điểm du lịch

Du lịch Đồng Nai cần được đánh thức

10/07/2016 - 2017 view
Du lịch Đồng Nai cần được đánh thức

Trong các kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gần đây cũng như tại hội nghị tìm giải pháp thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết đại hội XII của Đảng vừa qua, vấn đề phát triển du lịch ở Đồng Nai được quan tâm nhiều. Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa nhận xét tỉnh có nhiều lợi thế về phát triển du lịch. Hiện nay du lịch Đồng Nai có gì, khoảng 6 sản phẩm du lịch: sinh thái, vui chơi giải trí, thể thao, tín ngưỡng tâm linh, văn hóa lịch sử và du lịch đường sông. Song tất cả vẫn còn ở dạng tiềm năng...

Còn khiêm tốn

Theo Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Kim Bằng, năm 2015 Đồng Nai đã đón 3 triệu lượt khách với doanh thu 925 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Năm nay, ngành đặt ra mục tiêu đón 3,1 triệu lượt khách, doanh thu hơn 1 ngàn tỷ đồng. Trong quý I-2016, lượng khách đến du lịch Đồng Nai tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh thu 286 tỷ đồng.

Để du lịch Đồng Nai từng bước vươn lên, một số khu điểm du lịch trong tỉnh đã được các nhà đầu tư nâng cấp, đồng thời xây dựng thêm một số điểm du lịch mới. Các tuyến du lịch nằm trên địa bàn huyện Tân Phú, Định Quán bước đầu đã thu hút được một số nhà đầu tư vào đây, nhất là điểm du lịch Suối Mơ ngày càng nhận được sự quan tâm, thu hút mạnh của nhà đầu tư và khách du lịch.

Tuy nhiên so với tiềm năng, việc đóng góp nguồn thu từ du lịch vào ngân sách cho tỉnh chưa thấm vào đâu. Đường đến một số điểm du lịch còn xấu, khó đi. Có điểm, nếu khách đi lẻ thì phải đi bằng xe ôm. Cơ sở lưu trú và các điều kiện phục vụ khách du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Toàn tỉnh có 120 cơ sở lưu trú nhưng chỉ có 20 cơ sở đạt chuẩn đến 4 sao, trong đó chỉ có 1 khách sạn ở Biên Hòa đạt 4 sao. Nhiều khách quốc tế khi đến đây, cứ ngày thì chơi ở Đồng Nai, tối về TP. Hồ Chí Minh ngủ, sáng mai lại tới chơi tiếp hoặc chỉ du lịch Đồng Nai 1 ngày rồi thôi. Thậm chí khách du lịch muốn rút tiền tại các khu vui chơi nhưng không có cây ATM...

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đặt vấn đề, công nghiệp ở Đồng Nai đã phát triển mạnh, nhiệm vụ của tỉnh hiện nay là hướng vào phát triển du lịch. Cái gì tác động làm cho du lịch phát triển thì phải đẩy nhanh. Tỉnh có sông Đồng Nai rất đẹp nhưng sao không khai thác được điểm du lịch trên sông? Các công ty du lịch Đồng Nai và cơ quan chuyên ngành nên học hỏi kinh nghiệm, phải biết liên kết, tích cực mời gọi đầu tư, mở hết thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho du lịch phát triển, nhưng không nhất thiết phải chạy theo thành tích, quan trọng là chất lượng sản phẩm.

Phải đánh thức

Để du lịch Đồng Nai cất cánh, phát triển tương xứng tiềm năng, đóng góp tích cực vào nguồn thu cho tỉnh, nhiều giải pháp đã được đưa ra. Trước hết, theo ngành văn hóa thể thao và du lịch, muốn du lịch cất cánh phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thời phải có yếu tố vùng, kết nối vùng; có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, công ty du lịch ở Đồng Nai. Tỉnh phải xây dựng cơ chế và tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư cho phát triển du lịch. Phải có hệ thống giao thông thuận lợi, an ninh trật tự tốt, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác quảng bá. Lâu nay, công tác quảng bá du lịch của tỉnh còn theo kiểu truyền thống, tờ gấp, tờ rơi mà chưa quảng bá mạnh trên hệ thống truyền thông.

Tại hội nghị thảo luận kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã giao cho ngành văn hóa tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh có cơ chế, quyết sách đúng về lĩnh vực du lịch của tỉnh. Rà soát xem cái gì đã làm nghẽn trong phát triển du lịch Đồng Nai, từ đó có định hướng lại, tìm ra cái gì cần làm trước, đầu tư trước... Đồng chí Trần Văn Tư còn cho rằng: “Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai phải củng cố lại. Cứ nói du lịch khởi sắc, lượng khách đến và doanh thu từ du lịch tăng, cái tăng này do tác động từ quản lý hay tự phát? Có nhiều khách đến đây từ 2-3 lần hay chỉ đến 1 lần rồi thôi. Đã đến lúc du lịch Đồng Nai phải được đánh thức…”.

TTXT du lịch Đồng Nai

Mục lục

Du lịch Đồng Nai
          - Vườn quốc gia Cát Tiên
          - Khu du lịch Suối Tre
          - Khu du lịch Bửu Long
          - Chùa Bửu Phong
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang