Địa điểm du lịch Kênh gym

Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn

06/02/2018 - 2345 view
Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn

Khu du lịch hồ Thang Hen tọa lạc giữa một thung lũng có cảnh đẹp thanh bình ở huyện Trà Lĩnh, nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 40km về hướng đông. Nơi đây còn được người dân địa phương và du khách gọi là “tuyệt tình cổ trấn” hay “tuyệt tình cốc” - ý là chốn thâm sơn cùng cốc với cảnh sắc thơ mộng.

Chốn này có 36 hồ lớn nhỏ trên núi cao, cách hàng nghìn mét so với mặt nước biển. Hồ chính là hồ Thang Hen với hình dáng con thoi, rộng khoảng 300m dài hơn 1.000m, là hồ đẹp nhất trong các hồ núi Thang Hen, và gắn với truyền thuyết dân gian xưa. Chuyện kể rằng, ngày xưa ở Cao Bằng có một chàng trai tên là Sung thông minh tuấn tú. Chàng thi đỗ làm quan và được vua ban thưởng bảy ngày vinh quy bái tổ. Về quê, chàng kết hôn cùng nàng Boóc xinh đẹp. Mải quyến luyến bên người vợ xinh mới cưới, chàng quên mất ngày trở về triều đình. Đến đêm thứ bảy chàng mới sực nhớ, vội chia tay vợ và bố mẹ chạy về kinh. Giữa đêm tối trong rừng hoang, Chàng chạy được 36 bước chân thì ngã đập đầu vào núi rồi chết. 36 bước chân của chàng là 36 cái hồ lớn nhỏ khác nhau, và nơi chàng nằm xuống chính là hồ Thang Hen ngày nay.

Theo thông tin hồ Thang Hen cho biết thiên nhiên nơi đây còn ẩn chứa những hang động kỳ bí đã trải qua hàng nghìn năm kiến tạo, với rất nhiều nhũ đá muôn hình vạn trạng và chưa hề chịu tác động nào đáng kể của con người, càng góp phần làm cho cảnh quan nơi đây như chốn bồng lai tiên cảnh.

Hơn nữa, cách hồ Thang Hen chừng 2 km là ngọn núi “Mắt thần” - thác Nặm Trá nằm trong thung lũng thuộc xóm Bản Danh, xã Quốc Toản. Hồ Nặm Trá rộng khoảng 15 ha đã cạn nước, mọc lên thảm cỏ xanh bạt ngàn với vẻ đẹp hoang sơ, tuy mới được phát hiện nhưng đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Điểm độc đáo của ngọn “núi thủng” này là có một khoảng rộng hình tròn xuyên qua núi, được người dân địa phương gọi là “Mắt thần”. Từ đây, rẽ sang phải hồ Nặm Trá khoảng 500 m là đến thác Nặm Trá tuôn chảy giữa những ghềnh đá nhấp nhô, tạo thêm một khung cảnh ngoạn mục. Chị Nguyễn Thị Sen, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đúng là tai nghe không bằng mắt thấy. Quần thể hồ Thang Hen được gọi là “tuyệt tình cốc” quả không sai, khung cảnh lại rất thích hợp cho việc thưởng ngoạn, thư giãn, picnic...

Có dịp đến khám phá hồ Thang Hen Cao Bằng, du khách sẽ được sống trong một không gian đặc biệt với mỗi buổi sáng có làn sương mờ bao phủ, hay vào ngày nắng sẽ được tận hưởng những tia nắng sớm xuyên qua màn sương khói huyền ảo, cảm giác như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên mặt hồ tĩnh lặng với làn nước xanh ngắt phản chiếu bóng núi mây trời, hay thả bộ dạo chơi, khám phá thiên nhiên hùng vĩ... Và không thể thiếu thú vui thưởng thức các món ăn đặc sản chế biến theo phong cách truyền thống của người dân tộc địa phương, quây quần trong những nếp nhà sàn bằng gỗ bên bờ hồ Thang Hen và giao lưu những làn điệu dân ca, sli, lượn, hát then...

Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn 2

Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn 3

Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn 4

Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn 5

Hồ Thang Hen với tuyệt tình cổ trấn 6


TTXT du lịch Cao Bằng

Mục lục

Du lịch Cao Bằng
          - Thác Bản Giốc
          - Động Ngườm Ngao
          - Hồ Thang Hen
          - Khu di tích Pác Bó
          - Làng rèn Phúc Sen