Địa điểm du lịch

Cồn Mỹ Phước thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái

15/01/2016 - 2379 view
Cồn Mỹ Phước thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái

Cồn Mỹ Phước thuộc ấp Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, được hình thành phát triển trên nền phù sa của dòng sông Hậu lắng tụ và bồi đắp, có diện tích tự nhiên hơn 1.020ha, chiều dài khoảng 3.5km, rộng nhất là ở đoạn giữa gần 0.6km, hẹp dần về phía đầu và đuôi, nên hình dáng tựa chiếc xuồng ba lá.

Nhờ thiên nhiên ưu đãi nước ngọt quanh năm, đất đai màu mỡ, bên cạnh việc nuôi gia cầm, tôm cá thì người dân nơi đây phát triển mạnh nghề trồng cây ăn trái đặc sản, mang lại nguồn thu nhập ổn định và làm trù phú thêm cảnh quan. Những năm qua, Cồn Mỹ Phước còn hấp dẫn nhiều du khách bởi vẻ đẹp sông nước hữu tình, cây trái ngọt lành, người dân chân chất...

Đặc biệt, Cồn Mỹ Phước trở nên nhộp nhịp người dân địa phương và du khách gần xa vào dịp tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) với điểm nhấn là Lễ hội Sông nước Miệt vườn. Đây là lễ hội tiêu biểu của huyện Kế Sách và được tỉnh duy trì tổ chức hàng năm. Ngày hội nhằm tôn vinh trái cây miệt vườn Kế Sách và Nam Bộ, vừa là dịp để các nhà vườn có thể chia sẻ, đúc kết kinh nghiệm trong việc trồng và định hướng phát triển cây ăn trái phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách du lịch. Mỗi độ khai hội, từ sáng sớm, những chuyến phà lần lượt đưa du khách qua sông đến Cồn Mỹ Phước để vui chơi và thưởng thức trái cây, không khí trong lành của miền cù lao dân dã.

- Những năm trở lại đây, nhằm tạo thuận tiện cho du khách ở xa có điều kiện đến tham gia, Lễ hội Sông nước Miệt vườn được tổ chức 02 ngày (4-5/5 âm lịch) thay vì trước đây chỉ duy nhất 01 ngày (5/5 âm lịch), và ngày càng được tổ chức quy mô với các hoạt động nổi bật như hội thi trái cây ngon và trưng bày triển lãm trái cây. Du khách cũng sẽ được thưởng thức món bánh xèo vàng rươm, nóng dòn ăn kèm với các loại rau sẵn có trên đất cồn. Hay hội thi liên hoan ẩm thực sẽ là dịp để du khách khám phá nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng sông nước; xem các chương trình văn nghệ, liên hoan đờn ca tài tử; tham gia các trò chơi dân gian như: đi cầu khỉ, nhảy bao, đập nồi... và cuộc đua thuyền rồng của các đội đến từ các đơn vị trong tỉnh cũng tạo thêm sự thú vị cho du khách, thể hiện nét đẹp văn hóa của vùng sông nước.

Để phục vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của khách đến du lịch cồn Mỹ Phước, huyện Kế Sách đã đầu tư xây dựng và hoàn thành cơ sở hạ tầng nơi đây như quảng trường trung tâm, hệ thống chiếu sáng, khu nhà mát, cổng rào sân đường, bồn hoa... Đồng thời, các trục đường chính giữa cồn, đoạn đường dẫn từ cổng chào Du lịch Miệt vườn Cồn Mỹ Phước đến cầu tàu cũng đã được bê tông hóa và mở rộng từ 2-4m, đảm bảo việc đi lại, lưu thông an toàn cho người dân và du khách đến tham quan.

Giờ đây, khi đến cồn Mỹ Phước vào dịp Tết Đoan ngọ, du khách sẽ được tham quan một vòng cồn, ngắm nhìn và thưởng thức trái cây bằng dịch vụ xe điện đưa đón do Công ty Satraco phục vụ. Một số hộ dân trên cồn đã xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, khách sẽ được tìm hiểu, tham gia một số hoạt động hằng ngày và cuộc sống của người dân xứ cồn. Đặc biệt là chế biến và thưởng thức các món ăn dân dã như: món cá ngác tươi nấu canh chua bần, cá lóc luộc hèm... dễ khiến du khách nhớ mãi vùng quê tươi mát trên dòng sông Hậu.

Với lợi thế về vị trí địa lý, cảnh đẹp hữu tình, Cồn Mỹ Phước đã được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận Di tích thắng cảnh cấp tỉnh từ năm 2008. Trên cơ sở quy hoạch phát triển tuyến, điểm du lịch gắn với việc bảo tồn văn hóa sông nước, bảo vệ cảnh quan tự nhiên, môi trường... UBND huyện đã và đang khuyến khích doanh nghiệp, người dân địa phương đầu tư phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, khám phá thiên nhiên, đồng thời quy hoạch vùng cây trái 4 mùa để phục vụ du khách, từng bước hình thành các sản phẩm có chất lượng cho mô hình du lịch sông nước miệt vườn, kết hợp hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghỉ dưỡng... tạo điểm đến hấp dẫn du khách, góp phần phát triển kinh tế, xã hội huyện nhà.

TTXT du lịch Sóc Trăng

Mục lục

Du lịch Sóc Trăng
          - Cồn Mỹ Phước
          - Vườn cò Tân Long
          - Chùa Dơi
          - Chùa Đất Sét
          - Bảo tàng Khmer Sóc Trăng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang