Địa điểm du lịch

Du lịch đảo Lý Sơn được đánh thức tiềm năng

13/07/2015 - 1856 view
Du lịch đảo Lý Sơn được đánh thức tiềm năng

Thời gian qua, du lịch đảo Lý Sơn là “từ khóa” khá nóng với du khách trong và ngoài nước. Kể từ khi tỉnh có hẳn một Đề án phát triển Lý Sơn, nhất là khi điện lưới Quốc gia đã về với đất đảo thì du lịch nơi đây thay da dổi thịt từng ngày.

Hiệu quả từ những đột phá

Cuối tháng 9/2014, dự án cấp điện từ hệ thống điện lưới Quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm được khánh thành. Công trình là một dấu ấn quan trọng đối với huyện đảo Lý Sơn. Kể từ đó, huyện đảo đã được cung cấp một nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ cho tất cả các nhu cầu sản xuất, sinh hoạt; người dân không còn phải sống trong cảnh có điện “6 giờ một ngày” từ nguồn phát điện bằng diesel như trước đây. Vài ngày sau (đầu tháng 10/2014), Hội thảo Quốc gia định hướng phát triển cho Lý Sơn được Ban Kinh tế Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ngãi phối hợp tổ chức, tiếp tục khơi thông thêm dòng chảy cho phát triển du lịch đảo Lý Sơn.

Gần một năm qua đi, sau hai sự kiện có tính bước ngoặt đó, những con số thống kê đã cho thấy sự tăng trưởng khá ấn tượng của ngành du lịch đảo Lý Sơn. Năm 2014, Lý Sơn đón tiếp hơn 36 ngàn lượt du khách, trong đó có gần 400 lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, sự gia tăng lượng khách là động lực quan trọng cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh lữ hành cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, Lý Sơn có 17 cơ sở dịch vụ lưu trú đang hoạt động và 34 hộ gia đình đăng ký tham gia mô hình du lịch cộng đồng (homestay). Các tour du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh và du lịch sinh thái biển phù hợp với thế mạnh của Lý Sơn được mở rộng, chất lượng phục vụ ngày càng chuyên nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - Trần Ngọc Nguyên, thương hiệu du lịch đảo Lý Sơn đã bắt đầu lan tỏa rộng rãi như một điểm du lịch mới cần được khám phá, trải nghiệm trong bản đồ du lịch Việt Nam. Ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, đảo Lý Sơn còn thừa hưởng nhiều ưu đãi từ thiên nhiên rất phong phú để phát triển du lịch. Đó là, tài nguyên biển và hệ sinh thái biển với rất nhiều cảnh đẹp còn hoang sơ. Hiện nay, đảo Lý Sơn còn bảo lưu hơn 50 di tích lịch sử là dấu ấn của nền văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa và văn hóa Đại Việt, nhất là những di tích liên quan đến Hải đội Hoàng Sa, trong đó có 4 di tích cấp Quốc gia, 1 di tích phi vật thể cấp Quốc gia và 14 di tích lịch sử cấp tỉnh. Bên cạnh đó, đảo Lý Sơn còn có văn hóa ẩm thực đặc sắc với những sản phẩm nổi tiếng cả nước như: Tỏi, hành, hải sâm, rong biển...

Cần thêm nhiều cú hích

Để du lịch đảo Lý Sơn tiếp tục cất cánh mạnh mẽ, thì Lý Sơn cần phải đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ cùng với phát triển và quảng bá thương hiệu. Thạc sĩ Đoàn Sung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương, đã nêu ra những yếu tố có thể giúp Lý Sơn phát triển mạnh hơn nữa sản phẩm du lịch. Đó là, công ty đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh xây dựng hồ sơ để trình lên Bộ VH - TT & DL công nhận khu “Nghĩa địa tàu đắm” ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) là di sản cấp Quốc gia đặc biệt, tiếp đến là trình lên UNESCO xin công nhận là di sản thế giới để phát triển du lịch. “Quảng Ngãi cần kết nối điểm du lịch này với Lý Sơn để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch cho du khách lựa chọn. Đây thực chất là tạo nên sự phát triển đồng bộ du lịch trên đất liền và hải đảo để bổ sung, hỗ trợ cho nhau, bên này thúc đẩy bên kia cùng phát triển” - ông Sung gợi ý.

Bên cạnh đó, du lịch sinh thái lặn biển ngắm di sản dưới nước tại Lý Sơn và Bình Châu cũng là mô hình có nhiều thuận lợi để áp dụng và phát triển trong thời gian trước mắt. Các di sản biển tại Bình Châu và Lý Sơn đều phân bố rất gần bờ và ở độ sâu từ 2 - 5m nước nên rất thuận lợi và an toàn cho du khách khi lặn. Đặc biệt, mới đây, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chấp thuận làm hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu cho huyện Lý Sơn - Bình Châu và vùng phụ cận. Rõ ràng, du lịch đảo Lý Sơn cần nhiều cú hích để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

TTXT du lịch Quảng Ngãi

Tin du lịch Quảng Ngãi


Page 2 of 2First   Previous   1  [2]  Next   Last   

Mục lục

Du lịch Quảng Ngãi
       - Đảo Lý Sơn
       - Bãi biển Mỹ Khê
       - Du lịch Sa Huỳnh
                 - Bãi biển Sa Huỳnh
                 - Khu di tích Sa Huỳnh
                 - Đồng muối Sa Huỳnh
       - Chùa Ông Thu Xà
       - Chùa Thiên Ấn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang