Địa điểm du lịch

Du lịch Quảng Ngãi dồn sức cho biển đảo

01/01/2016 - 2108 view
Du lịch Quảng Ngãi dồn sức cho biển đảo

Chưa bao giờ ngành du lịch Quảng Ngãi lại thu hút sự quan tâm đầu tư nhiều như thời gian gần đây. Lợi thế của ngành công nghiệp không khói từng bước được khai thác, mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Một năm với nhiều khởi sắc

Đối với Quảng Ngãi, trước đây hình ảnh trên bản đồ du lịch khá mờ nhạt, không là điểm đến hấp dẫn trên lịch trình khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, xứ sở, con người cùng với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của khách du lịch.

Giờ thì đã khác, du lịch Quảng Ngãi không chỉ thu hút du khách trong nước, mà khách du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng biết đến Quảng Ngãi. Đặc biệt huyện đảo Lý Sơn từng bước trở thành “thương hiệu” đặc sắc của Quảng Ngãi để thu hút khách du lịch. Đến với đảo Lý Sơn, khách du lịch không chỉ đến với quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa, đến với những vùng đất có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, mà còn được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp giữa trùng khơi, nơi đây còn được ví là bảo tàng về địa chất núi lửa. Quảng Ngãi còn được biết đến với nghĩa địa tàu cổ có một không hai trên thế giới và rất nhiều di sản văn hóa đặc sắc khác.

Điểm qua kết quả hoạt động du lịch của ngành du lịch Quảng Ngãi trong năm 2015, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, tổng lượt khách cả năm đạt 650 nghìn người (đạt 108% kế hoạch), trong đó có 55 nghìn lượt khách quốc tế (đạt 110% kế hoạch). Tổng thu du lịch cả năm đạt 560 tỷ đồng (đạt 102% kế hoạch). Trong những năm gần đây, các chỉ số đạt được trong hoạt động du lịch của tỉnh năm sau cao hơn hẳn so với năm trước. Đối với đảo Lý Sơn, lượt khách đến tham quan tăng mạnh. Năm 2015, có 109.334 lượt khách đến đảo Lý Sơn, so với năm 2014 tăng 198,5%, đây là con số kỷ lục. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2015, lượng khách đến đảo Lý Sơn tăng gấp 300 lần so với cùng kỳ. Đây là minh chứng cho thấy, sức hút ngày một mạnh mẽ của Quảng Ngãi trên bản đồ du lịch.

Có thể nói, chưa bao giờ Quảng Ngãi tổ chức nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch như thời gian gần đây. Và cũng chưa bao giờ các nhà đầu tư thuộc vào hàng đại gia trong lĩnh vực đầu tư vào ngành công nghiệp không khói của cả nước lại đến với Quảng Ngãi khảo sát, nghiên cứu xây dựng đề án đầu tư nhiều như trong năm 2015. Đây là tín hiệu vui đối với ngành du lịch Quảng Ngãi.

Dồn sức cho du lịch biển đảo

Mừng khi ngành du lịch của tỉnh có sự khởi sắc, nhưng lo là còn nhiều bất cập cần phải được giải quyết và quan trọng hơn cả là hướng đến mục tiêu xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến thật sự hấp dẫn trên bản đồ du lịch của đất nước và đảm bảo tính bền vững trong phát triển du lịch Quảng Ngãi. Bà Huỳnh Thị Phương Hoa thẳng thắn đánh giá: “Năm 2015, kết quả hoạt động du lịch của tỉnh tuy khởi sắc, nhưng vẫn còn kém phát triển so với các tỉnh lân cận và trong khu vực. Kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng”. Hạn chế của ngành du lịch ở tỉnh ta trong thời gian qua theo bà Huỳnh Thị Phương Hoa, đó chính là sản phẩm du lịch chưa hoàn chỉnh; cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch còn yếu, các dịch vụ du lịch còn ít, chưa đủ sức hấp dẫn đối với du khách lưu trú dài ngày. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch còn thiếu tính chuyên nghiệp...

Phát triển du lịch giờ đây đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2015-2020. Trong đó, du lịch biển đảo được xác định là điểm nhấn trong phát triển du lịch của tỉnh, nhất là phát triển du lịch đảo Lý Sơn. Bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, năm 2016 sẽ  dồn sức để xây dựng đảo Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Quảng Ngãi. Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các trung tâm du lịch lớn trong và ngoài nước, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng vào đầu tư phát triển du lịch đảo Lý Sơn, Sở VH-TT&DL cùng UBND huyện Lý Sơn tập trung nguồn lực để phát triển du lịch cộng đồng. Người dân trên đất đảo lâu nay quen với cây hành, cây tỏi, với việc đánh bắt hải sản, thì nay thêm nghề mới là làm du lịch. Du lịch cộng đồng là cách làm du lịch hiện đại, được áp dụng hiệu quả ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát triển dịch vụ, du lịch và kinh tế biển đảo đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó tập trung “Quy hoạch, từng bước hoàn thiện hạ tầng du lịch; gắn phát triển du lịch Quảng Ngãi với du lịch vùng theo hướng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp để đảm bảo các sản phẩm du lịch có thương hiệu và tính cạnh tranh... Quy hoạch và phát triển Lý Sơn thành đảo du lịch, mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh, là đảo tiền tiêu bảo vệ biển đảo của Tổ quốc”.

Một lợi thế nữa trong phát triển du lịch Quảng Ngãi được các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và phát triển du lịch trong và ngoài nước đánh giá rất cao, đó chính là vùng biển Bình Châu (Bình Sơn) với nghĩa địa tàu cổ và rất nhiều vết tích núi lửa được phát hiện. Ông Đoàn Sum - Giám đốc Công ty Ánh Dương cho biết, Công ty hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ để đề nghị UNESCO công nhận Lý Sơn và Bình Châu là công viên địa chất toàn cầu về núi lửa. Giáo sư Mark Starniforth (Đại học Monash, Úc) thành viên Uỷ ban quốc tế về di sản văn hóa dưới nước nhận định, với mật độ tàu cổ đắm dày đặc chứng minh Bình Châu từng là thương cảng cổ sầm uất. Theo giáo sư Mark Starniforth cũng như nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, Quảng Ngãi cần phải biết cách bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên ở Bình Châu và Lý Sơn, đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.

Với lợi thế hiếm có cùng với chủ trương đúng của tỉnh, sự quyết tâm thực hiện của cả hệ thống, ngành du lịch Quảng Ngãi sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai không xa, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

TTXT du lịch Quảng Ngãi

Tin du lịch Quảng Ngãi


Page 2 of 2First   Previous   1  [2]  Next   Last   

Mục lục

Du lịch Quảng Ngãi
       - Đảo Lý Sơn
       - Bãi biển Mỹ Khê
       - Du lịch Sa Huỳnh
                 - Bãi biển Sa Huỳnh
                 - Khu di tích Sa Huỳnh
                 - Đồng muối Sa Huỳnh
       - Chùa Ông Thu Xà
       - Chùa Thiên Ấn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang