Địa điểm du lịch

Chùa Một Cột Hà Nội có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á

12/11/2012 - 3078 view
Chùa Một Cột Hà Nội có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á

Sau nửa thế kỷ được xếp hạng Di tích Lịch sử kiến trúc nghệ thuật quốc gia (1962), và sau 6 năm được sách kỷ lục Guiness Việt Nam ghi nhận "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam", ngày 12/11, Chùa Một Cột Hà Nội chính thức đón nhận kỷ lục "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á" do Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao tặng.

"Chùa Một Cột Hà Nội là biểu trưng của đạo Phật, của giác ngộ tự giác (hạnh phúc tự do), có ý nghĩa văn hóa, tôn giáo to lớn nhưng quy mô lại thu nhỏ với lối kiến trúc độc đáo vượt qua tất cả các kiến trúc đương thời" - Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định.

Chùa Một Cột Hà Nội được xác lập kỷ lục Châu Á sẽ thêm cơ hội để thu hút khách trong nước, quốc tế và phát triển du lịch. Nhưng ngay từ bây giờ, công tác bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của di tích cần được các ban, ngành chức năng của thành phố Hà Nội cũng như Ban quản lý di tích coi là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách. Trong khi chờ đợi quyết định từ các cơ quan chức năng, Chùa Một Cột Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá giá trị lịch sử văn hóa và kiến trúc độc đáo, hấp dẫn của di tích tới đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế, giúp họ hiểu hơn về văn hóa Thăng Long - Hà Nội; từng bước huy động tăng ni, phật tử đóng góp để có thể giảm bớt kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Được biết, Tổ chức kỷ lục Châu Á có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ), hiện đã xác nhận gần 200 kỷ lục ở các nội dung như con người có khả năng đặc biệt, có thành tích bất ngờ hay những công trình, đồ vật, hiện vật độc đáo ghi dấu ấn ở các nội dung: lớn nhất và nhỏ nhất, bộ sưu tập độc đáo, sự sáng tạo, kiến trúc... Để được xác lập kỷ lục, các tổ chức, cá nhân phải lập hồ sơ đăng ký với Tổ chức kỷ lục trong nước, sau đó hồ sơ được gửi đến Tổ chức kỷ lục Châu Á và tổ chức này sẽ tiến hành thẩm định. Hồ sơ đăng ký xác lập kỷ lục đối với Chùa Một Cột Hà Nội được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam chuyển đến Tổ chức kỷ lục Châu Á từ năm 2006.

Chùa Một Cột Hà Nội là kỷ lục Châu Á đầu tiên của Việt Nam ở lĩnh vực kiến trúc tôn giáo. Sự công nhận của Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã một lần nữa khẳng định những giá trị có một không hai của ngôi chùa gần nghìn năm tuổi.

TTXT du lịch Hà Nội

Tin du lịch Hà Nội

Mục lục

Du lịch Hà Nội
          - Hồ Hoàn Kiếm
          - Phố cổ Hà Nội
          - Văn Miếu Quốc Tử Giám
          - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
          - Chùa Một Cột
          - Lăng Bác Hồ
          - Hồ Tây
          - Làng lụa Vạn Phúc
          - Làng gốm Bát Tràng
          - Vườn quốc gia Ba Vì
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang