Địa điểm du lịch Kênh gym

Chùa Long Đọi Sơn khai mạc lễ hội 2013

27/04/2013 - 984 view
Chùa Long Đọi Sơn khai mạc lễ hội 2013

Trong không khí tưng bừng phấn khởi kỷ niệm chiến thắng lịch sử 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5. Sáng 27/4 (tức ngày 18/3 âm lịch), xã Đọi Sơn long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm 2013.

Tới dự lễ hội chùa Long Đọi Sơn 2013 có lãnh đạo đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Văn hóa thể thao và du lịch, một số sở ngành của tỉnh; Lãnh đạo các tỉnh bạn và các huyện, thành phố trong tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cơ quan ban ngành đoàn thể của huyện, hội đồng hương Duy Tiên, lãnh đạo các xã thị trấn, các tăng ni phật tử cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã và du khách thập phương.

Đồng chí Chu Thế Canh - Chủ tịch UBND xã đọc diễn văn khai mạc. Chùa Long Đọi Sơn được xây dựng năm 1118 thời Nhà Lý với kiến trúc nghệ thuật độc đáo có bảo tháp Sùng thiện diên linh 13 tầng, 6 pho kim cương, tượng đầu người mình chim... Từ ngày tạo dựng đến nay, trải qua gần 900 năm bị giặc tàn phá và được sửa chữa nhiều lần. Năm 1992, chùa được Bộ Văn hóa thể thao xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã góp phần bảo tồn, tôn tạo di tích ngày càng khang trang, giữ gìn nét văn hóa quý báu của dân tộc, quê hương. Những năm gần đây du khách về dự lễ hội chùa Long Đọi Sơn ngày càng đông. Ngoài việc bái vọng phật pháp, còn là dịp để mọi người tưởng nhớ các danh nhân và thăm quan thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình nơi đây.

Sau phần khai mạc, lễ dâng hương lên chùa Long Đọi Sơn được tiến hành trong không khí trang trọng và tôn nghiêm. Cũng trong buổi sáng khai mạc các đại biểu được xem màn biểu diễn dàn trống hội thôn Đọi Tam, múa rồng múa lân, thi đấu giao hữu một số môn thể thao và trò chơi dân gian độc đáo.

Năm nay, xã Đọi Sơn đã làm tốt công tác chuẩn bị bố trí các điểm trông giữ xe thuận tiện do các đoàn thể đảm nhiệm; Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo không để xảy ra tranh chấp bán chỗ ngồi. Đặc biệt ngăn chặn tương đối triệt để các hoạt động tiêu cực làm ảnh hưởng tới mỹ quan và uy tín lễ hội chùa Long Đọi Sơn. Công an huyện đã điều động 80 cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực lễ hội. Mặc dù lượng người về lễ hội đông hơn các năm trước nhưng không xảy ra ách tắc giao thông. Các hoạt động diễn ra vui tươi an toàn, văn minh, tạo ấn tượng tốt, góp phần quảng bá di tích lịch sử. Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm 2013 diễn ra đến hết ngày 30/4( Tức ngày 21/3 âm lịch).

Chùa Long Đọi Sơn khai mạc lễ hội 2013 - 2

Chùa Long Đọi Sơn khai mạc lễ hội 2013 - 3

Chùa Long Đọi Sơn khai mạc lễ hội 2013 - 4


TTXT du lịch Hà Nam

Mục lục

Du lịch Hà Nam
          - Làng trống Đọi Tam
          - Chùa Long Đọi Sơn
          - Đền Trúc & Ngũ Động Thi Sơn
          - Chùa Bà Đanh