Địa điểm du lịch

Du lịch Đồng Tháp, đắm say điệu hò câu hát

06/11/2016 - 1929 view
Du lịch Đồng Tháp, đắm say điệu hò câu hát

Du lịch Đồng Tháp có điệu hò hay, có những khúc ca chan chứa tình đất tình người. Để giai điệu ấy được ngân vang tại các điểm tham quan du lịch, những người làm nghệ thuật tỉnh nhà đang đổi mới và sáng tạo qua từng hoạt động.

Thực hiện Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020, ông Nguyễn Ngọc Thương - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Đoàn Văn công (ĐVC) Đồng Tháp chú trọng tuyên truyền quảng bá du lịch Đồng Tháp bằng nhiều hình thức sáng tạo và hấp dẫn. Đó là xây dựng các chương trình nghệ thuật tạo dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đến tham quan Đồng Tháp. Thực tế là thời gian qua, nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều có nhận định chung là nhu cầu được xem biểu diễn nghệ thuật của các ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp hoặc thưởng thức một vài tiết mục văn nghệ ngẫu hứng của các hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại điểm tham quan là rất lớn. Tuy nhiên, hiện phần nhiều HDV du lịch chưa biết hò Đồng Tháp, các điểm du lịch cũng chưa tổ chức chương trình nghệ thuật tại khu, điểm của mình một cách bài bản.

Để thu hút du khách đến và nhớ Đồng Tháp khi ra về, trong hoạt động nghệ thuật, ĐVC Đồng Tháp đã có cách thể hiện đầy sáng tạo. Đó là chương trình nghệ thuật (ca nhạc) quảng bá du lịch Đồng Tháp với chủ đề “Đẹp lắm quê hương”. Chương trình này vừa được dàn dựng hoàn chỉnh, có thời lượng 45 phút với các ca khúc được nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh sáng tác. Từ đây đến cuối năm, “Đẹp lắm quê hương” sẽ biểu diễn tại lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, lễ hội Gò Tháp, làng hoa Sa Đéc. Ngoài ra, ĐVC sẽ mang “Đẹp lắm quê hương” đến biểu diễn tại các khu, điểm du lịch và các tour du lịch Đồng Tháp theo nhu cầu của khách tham quan. Cũng chủ đề “Đẹp lắm quê hương”, ĐVC sẽ thực hiện video clip ca nhạc kết hợp karaoke. Đáng chú ý là mỗi ca khúc của video này ở thể loại ca nhạc, ca cổ, hát múa đều được quay tại mỗi điểm tham quan du lịch gắn liền với nội dung bài hát.

ĐVC cũng đã dựng chương trình tài tử với chủ đề “Đồng Tháp sen hồng”, do các nghệ sĩ, nghệ sĩ ưu tú của đoàn biểu diễn. Trong ca từ của từng bản tài tử đều đong đầy cảm xúc về quê hương Đồng Tháp, nơi có nhiều đặc sản nổi tiếng như: bông súng mắm kho, canh chua cá linh bông điên điển, hủ tiếu Sa Đéc, xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung... Nghệ sĩ Trọng Vương tâm sự: “Được phục vụ du lịch cho tỉnh nhà, anh em tập luyện rất hăng say, gần như quên đi mệt mỏi. Khi nghe từng lời hát, tôi thấy yêu thêm quê mình nhiều lắm! Hy vọng từng lời hát sẽ giúp cho du khách biết thêm và lưu luyến sau chuyến du lịch Đồng Tháp”.

Ngoài tổ chức biểu diễn phục vụ, giữa tháng 11/2016, các ca sĩ, nghệ sĩ ĐVC sẽ đến các điểm tham quan du lịch hướng dẫn cơ bản cách hò Đồng Tháp cho các HDV. Việc tập huấn hò được thực hiện ít nhất 8 buổi tại mỗi điểm, tập đến khi nào HDV biết hò cơ bản điệu hò Đồng Tháp. Sau khi được tập huấn, các HDV sẽ phục vụ văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách giai điệu hò Đồng Tháp thật ngọt ngào, tha thiết.

Từ năm 2015 đến nay, nhiều sở, ngành có sự chú trọng trong công tác tuyên truyền Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp. Tùy theo điều kiện của từng ngành mà phương thức tuyên truyền cũng khác nhau. Riêng ĐVC gần đây có sự sáng tạo, bức phá bằng cách làm mới chương trình biểu diễn, giới thiệu Đồng Tháp lạ mà thân quen, gần gũi qua từng điệu hò, câu hát. Nghệ sĩ ưu tú Đinh Minh Mẫn - Trưởng ĐVC cho biết: “Để việc quảng bá du lịch Đồng Tháp đạt hiệu quả, ĐVC đang và sẽ tổ chức các chương trình nghệ thuật một cách bài bản, phối hợp tốt với các điểm du lịch, công ty du lịch trong hoạt động biểu diễn; luôn đổi mới và nâng cao chất lượng biểu diễn phục vụ du khách đến với Đồng Tháp”.

TTXT du lịch Đồng Tháp

Mục lục

Du lịch Đồng Tháp
          - Vườn quốc gia Tràm Chim
          - Làng hoa Sa Đéc
          - Khu du lịch Xẻo Quýt
          - Khu du lịch Gáo Giồng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang