Địa điểm du lịch Kênh gym

Khu vực đỉnh Đèo Pha Đin đón mùa cà phê mới chín đỏ

18/12/2014 - 1489 view
Khu vực đỉnh Đèo Pha Đin đón mùa cà phê mới chín đỏ

Thêm một mùa cà phê nữa chín đỏ trên đỉnh đèo Pha Đin. Tại đây, cà phê đang là cây giảm nghèo được nhiều hộ nông dân đầu tư, chăm chút. Và không phụ sự tin tưởng ấy, năm nay, cà phê được mùa, được giá, mang lợi nhuận và niềm vui cho người dân trên địa bàn.

Đặt chân lên đỉnh đèo Pha Đin huyền thoại, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đồi cà phê trải dài, bát ngát. Số diện tích ấy thuộc địa phận xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo. Được biết, 6-7 năm trở lại đây, người dân Tỏa Tình đang phát triển rất tốt mô hình kinh tế cây cà phê. 5/7 bản trong xã trồng giống cây này với hơn 115ha, trong đó gần 80ha đã cho thu quả. Tập trung chủ yếu tại các bản Hua Sa A, B và Háng Tầu. Cà phê được đánh giá là thích hợp với thời tiết và thổ nhưỡng nơi đây, cho thu hoạch chất lượng và sản lượng cao, đạt trung bình 14 - 15 tấn quả tươi/ha.

Theo tuyến đèo Pha Đin Cũ, tới Hua Sa B, bản trồng cà phê đầu tiên trong xã, 40ha cà phê của 44 hộ dân đang vào vụ chín rộ. Đến Hua Sa B mùa này, khó có thể gặp được người lớn ở nhà. Gia đình nào cũng đóng cửa, lên nương. Nhiều hộ có diện tích cà phê rộng, phải thuê thêm người hái cho kịp. Gia đình chị Lầu Thị Ly là hộ trồng cà phê nhiều nhất bản, với 3ha. Vụ này, mỗi ngày, gia đình chị phải thuê thêm gần 10 nhân công để hái cà phê, thu trung bình 1 tấn quả chín/ngày. Dự định hái trong khoảng hơn 2 tháng mới xong vụ cà phê. Với giá bán vào giữa vụ là 9.000 - 9.500 đồng/kg, đầu vụ 11.000 - 12.000 đồng/kg, gia đình chị Ly đặt nhiều niềm tin vào vụ cà phê năm nay.

Không chỉ gia đình chị Ly mà các hộ trồng cà phê xã Tỏa Tình đều chung niềm vui ấy. Những quả cà phê chín đỏ mọng được hái về và bán luôn trong ngày, càng làm cho người dân thêm yên tâm. Những bao quả như thế này được tập kết bên đèo Pha Đin Cũ (quốc lộ 6 cũ) là hình ảnh quen thuộc nơi đây khi đến mùa thu hoạch cà phê. Được biết, mỗi ngày đều có 2 - 3 chuyến xe của thương lái từ Sơn La lên thu mua tập trung. Người dân không phải đi xa bán, không lo đầu ra. Nhờ những mùa cà phê như thế mà cuộc sống của nhiều hộ dân xã Tỏa Tình đã được nâng lên. Nhiều hộ thoát nghèo, ổn định và no ấm.

Cà phê là giống cây đang được đầu tư, phát triển tại Tỏa Tình. Mặc dù vậy, trong năm tới, theo chủ trương của UBND xã cũng như Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, sẽ không mở rộng thêm diện tích cà phê mà động viên, hỗ trợ người dân tập trung chăm sóc số cây hiện có để đảm bảo được năng suất, chất lượng. Nhận được sự quan tâm và được đánh giá cao như vậy, hy vọng trong những năm tới, cà phê ngày càng khẳng định được vai trò cây giảm nghèo quan trọng cho người dân nơi đỉnh đèo Pha Đin với những vụ mùa bội thu và giá cả ổn định hơn nữa.

TTXT du lịch Điện Biên

Mục lục

Du lịch Điện Biên
          - Đèo Pha Đin
          - Di tích lịch sử Điện Biên Phủ
                      - Di tích lịch sử Mường Phăng
          - Hồ Pa Khoang
          - Thành Bản Phủ
          - Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé