Địa điểm du lịch

Cây táo mèo góp phần giảm nghèo trên đỉnh Đèo Pha Đin

07/12/2015 - 1708 view
Cây táo mèo góp phần giảm nghèo trên đỉnh Đèo Pha Đin

Tỏa Tình là xã vùng cao trên đỉnh đèo Pha Đin, thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo. Tuy nhiên gần đây tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước (hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, khoa học kỹ thuật...), khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương về đất đai, sức lao động... để phát triển kinh tế, người dân xã Tỏa Tình từ đói nghèo đã có thu nhập ổn định. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 13,25%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân của huyện.

Ông Lầu A Dùa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tỏa Tình trên đỉnh đèo Pha Đin, cho biết: Những năm gần đây, táo mèo (sơn tra) là một trong những cây trồng chủ lực giúp nhiều hộ ở Tỏa Tình thoát nghèo. Hiện toàn xã có 100ha cây táo mèo, trong đó trồng mới 40ha, 40ha đã cho thu hoạch, 20ha sắp cho thu hoạch. Năm 2015, năng suất bình quân đạt 60tạ/ha, giá tại vườn đầu vụ 8.000 - 12.000 đồng/kg, cuối vụ 15.000 đồng/kg. Các bản trồng nhiều táo mèo là: Hua Sa A, bản Lồng, Háng Tầu, Sông ía. Năm 2015, gia đình các ông: Giàng Trù Phá, Ly Vả Vư, Mùa Súa Nhè, Lầu Sáy Mua..., bản Hua Sa A, thu 30 - 45 triệu đồng/hộ từ táo mèo. Theo ông Dùa, táo mèo (sơn tra) có thể trồng ở nhiều loại đất và chịu hạn tốt, ít phải đầu tư chăm sóc. Người dân trong xã tận dụng những nơi đất dốc, đất hẹp, đất xấu không thể canh tác cây trồng khác để trồng táo mèo. Gia đình Bí thư Chi bộ bản Lồng, Mùa A Chống, năm 2015 có tổng thu nhập 180 triệu đồng từ mô hình sản xuất tổng hợp: Lúa ruộng, các loại cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò, sa nhân, táo mèo (riêng thu nhập từ bán táo mèo là 30 triệu đồng).

Cùng cán bộ xã Tỏa Tình đến thăm bản Hua Sa A theo tuyến Đèo Pha Đin Cũ, chúng tôi cảm nhận bộ mặt kinh tế xã hội nông thôn vùng cao của bản đã thay đổi nhiều. Bản có điện lưới quốc gia, đường nội bản được bê tông hóa. Các gia đình có nhà khang trang, hầu hết có xe máy, ti vi. Nhiều gia đình có tủ lạnh, máy cày, máy tuốt lúa, xay xát, bản còn số ít hộ thuộc diện đói nghèo. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm vừa qua bản Hua Sa A được mùa ngô, lúa, dưa và sơn tra. Chính vì thế các gia đình có tiền để mua sắm và đầu tư mở rộng sản xuất.

Cây táo mèo được người dân bản Hua Sa A trồng cách đây 6 - 7 năm, đã cho thu hoạch 2 - 3 vụ. Qua phản ánh của người dân, dù giá bán táo mèo không cao nhưng ổn định và dễ tiêu thụ. Trong 3 năm qua (2012 - 2015), cây táo mèo đã khẳng định chỗ đứng, là một trong những cây chủ lực giúp người dân có thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo ở Tỏa Tình. Với thu nhập 25 - 50 triệu đồng/hộ từ bán quả táo mèo tại 2/3 số bản trong xã đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn khu vực đỉnh đèo Pha Đin.

TTXT du lịch Điện Biên

Mục lục

Du lịch Điện Biên
          - Đèo Pha Đin
          - Di tích lịch sử Điện Biên Phủ
                      - Di tích lịch sử Mường Phăng
          - Hồ Pa Khoang
          - Thành Bản Phủ
          - Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang