Địa điểm du lịch

Kỳ diệu công trình tượng Phật nằm trên núi Tà Cú

06/06/2014 - 4745 view
Kỳ diệu công trình tượng Phật nằm trên núi Tà Cú

Tượng Phật nằm trên chùa núi Tà Cú đã được xác lập kỷ lục Việt Nam từ ngày 2/1/2006, và đến ngày 2/3/2013 lại được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Tượng Phật nằm tọa lạc trên đỉnh núi, cao nhất châu Á”. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động phát triển du lịch của núi Tà Cú nói riêng và Bình Thuận nói chung. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những cụm kiến trúc cổ, ngôi chùa Linh Sơn Trường Thọ đã trải qua trên 142 năm do tổ sư Trần Hữu Đức khai sơn (1872) cùng các thế hệ tăng ni, phật tử kiến tạo và bảo tồn, tạo nên tầm vóc quy mô, bề thế như ngày nay. Công trình có giá trị nghệ thuật và mang ý nghĩa về sự đóng góp công sức của con người nặng lòng tín ngưỡng tôn giáo.

Pho tượng “Thích Ca nhập Niết bàn” với tư thế nằm nghiêng, đầu gối lên tay lưng tựa vào vách núi Tà Cú, mặt quay về hướng biển Đông với nét mặt trầm tư, an lạc. Tượng dài 49m, tượng trưng 49 năm tu tịnh cho đến khi nhập diệt. Cao nhất ở phần vai 12,2m và phần bàn chân 8,8m. Tượng được khởi công xây dựng vào năm 1959 và hoàn thành năm 1962. Công trình này do điêu khắc sư Trương Đình Ý vừa thiết kế vừa trực tiếp chỉ huy thi công. Trương Đình Ý tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1935. Về làm giảng viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định một thời gian bỗng dưng ông làm đơn xin nghỉ việc, từ bỏ phố thị, xuống tóc khoác áo già lam lên núi Tà Cú để làm công quả xây tượng Phật. Với khả năng chuyên môn của một nhà điêu khắc tài hoa, Trương Đình Ý tập trung hết tâm lực vào công trình tượng Phật, thể hiện được cái nét huyền nhiệm sâu sắc triết lý Phật giáo.

Công trình tượng Phật nằm trên chùa núi Tà Cú đúng là kỳ diệu, bởi thật khó tưởng tượng vào hoàn cảnh bấy giờ với một ngôi chùa cheo leo ở lưng chừng núi cao trên 450m, lối lên đến chùa phải qua quãng đường ngoằn ngoèo trên 2 cây số, vượt bao dốc cao ngổn ngang đá tảng và cây rừng chằng chịt. Như vậy làm sao vận chuyển được hàng ngàn tấn xi-măng, sắt thép... để xây tượng Phật ròng rã suốt 4 - 5 năm trời. Hoàn toàn là bằng sức lực khiêng, vác, gồng gánh đè lên đôi vai của những con người mộ đạo. Bao xi-măng phải chia làm đôi, sắt cắt ra từng đoạn ngắn... để dễ luồn lách dưới vòm cây đan kín tre gai. Đá có thể lấy tại chỗ nhưng khối lượng cát xây rất lớn mà vẫn mang lên được trên núi Tà Cú thì quả kỳ công.

Tượng Phật nằm trên một bệ xây bằng đá với màu sơn trắng như toát lên ánh hào quang giữa màu xanh cây lá tĩnh lặng của rừng núi Tà Cú. Dưới chân tượng là bãi đá hoa cương lấp lánh dưới nắng trời. Cây rừng cổ thụ của loài sao, sến, bằng lăng... vươn thẳng thân cao và tỏa rợp bóng mát, đúng là cảnh “Song lâm thị tịch”. Tượng “Phật Thích Ca nhập Niết bàn” trên chùa núi Tà Cú, không chỉ là biểu tượng sinh động có ý nghĩa tâm linh mà còn là một công trình kiến trúc nghệ thuật rất đồ sộ giữa khung cảnh thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ. Với thời gian trên nửa thế kỷ, tượng Phật nằm uy nghiêm, trầm mặc trở thành một tác phẩm mỹ thuật để đời của nhà điêu khắc Trương Đình Ý và sức mạnh của bản thể tâm linh con người.

TTXT du lịch Bình Thuận

Mục lục

Du lịch Bình Thuận
 - Du lịch Phan Thiết
   (1) Du lịch Mũi Né
              - Đồi Cát Bay
              - Suối Tiên
              - Hòn Rơm
   (2) Các điểm du lịch lân cận
              - Bãi biển Đồi Dương
              - Tháp Pôshanư
              - Dinh Thầy Thím
              - Núi Tà Cú
              - Bàu Trắng
              - Cù Lao Câu
              - Ghềnh Son
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang