Địa điểm du lịch

Ký sự khám phá Cù Lao Câu một ngày biển lặng

05/04/2014 - 2798 view
Ký sự khám phá Cù Lao Câu một ngày biển lặng

Đi biển phải đi tháng 3 (âm lịch), tháng mà dân biển cho là trời yên biển lặng nhất, vì vậy mới có câu “tháng 3 bà già đi biển”. Đó là thời điểm nắng trong, trời cao và biển rộng. Chính lời mời hấp dẫn này, chúng tôi theo thuyền của ngư dân ra thăm đảo Cù Lao Câu, thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Đây là nơi mà cứ mỗi năm vào mùa gió Nam, ngành nông nghiệp Bình Thuận thả hàng tỉ con tôm, cá giống ra biển, để bổ sung nguồn giống hải sản cho địa phương. Đảo Cù Lao Câu hay còn được gọi là Hòn Câu, cách đất liền chừng 7 hải lý và cách Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận khoảng 110km về hướng Đông Bắc.

Cù Lao Câu có chiều dài trên 1.500m, nơi rộng nhất gần 700m, nơi cao nhất chỉ 7m, nổi lên giữa biển khơi như một “chiến hạm”. Trên đảo có khá nhiều đá chồng, còn đất thì rất ít. Cả đảo chỉ có một cái giếng nước ngọt nằm trong doanh trại trung đội bộ binh làm nhiệm vụ giữ đảo, được gọi là “Giếng Tiên” mỹ miều.

Vài năm gần đây, Cù Lao Câu là một trong những điểm đến của các nhóm du khách thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ. Đảo có bãi biển tuyệt đẹp với làn nước trong xanh màu ngọc bích, cùng bờ cát trắng nằm bên hàng ngàn khối đá nhiều màu sắc với hình thù độc đáo. Xen kẽ các khu vườn đá là những bãi cỏ mướt xanh.

Theo địa thế của từng khu, nhiều cái tên dí dỏm được dân đi biển đặt cho các địa danh trên đảo Cù Lao Câu, như hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi Tắm Tiên, bãi San Hô, bãi Cá Suốt... Điểm sục sạo đầu tiên chúng tôi được anh Thuận lái tàu hướng dẫn là hang Yến, một cái hang có hàng trăm con chim yến xây tổ, được sự bảo vệ của bộ đội nên yến sinh sôi ngày càng nhiều. Cạnh bên là hang Ba Hòn, một hang động lớn được tạo nên từ 3 hòn đá khủng, xếp hình đẹp mắt. Còn bãi Tắm Tiên là một sự bí ẩn, vây quanh bởi các dãy đá dựng đứng.

Vùng biển quanh Cù Lao Câu còn có sự hiện diện của các rạn san hô và thảm cỏ biển, với giá trị lớn về đa dạng sinh học. Làn nước trong veo để lộ bên dưới những rặng san hô sống đủ hình dáng, màu sắc. Thời gian gần đây, tuy thu hút du khách, thậm chí có nhiều công ty du lịch nhắm đến khai thác các tour du lịch xanh và lặn biển, nhưng Cù Lao Câu vẫn giữ được vẻ nguyên thủy ban đầu, làm mê mẩn bao bước chân khám phá.

Ký sự khám phá Cù Lao Câu một ngày biển lặng 2

Ký sự khám phá Cù Lao Câu một ngày biển lặng 3

Ký sự khám phá Cù Lao Câu một ngày biển lặng 4

Ký sự khám phá Cù Lao Câu một ngày biển lặng 5


TTXT du lịch Bình Thuận

Mục lục

Du lịch Bình Thuận
 - Du lịch Phan Thiết
   (1) Du lịch Mũi Né
              - Đồi Cát Bay
              - Suối Tiên
              - Hòn Rơm
   (2) Các điểm du lịch lân cận
              - Bãi biển Đồi Dương
              - Tháp Pôshanư
              - Dinh Thầy Thím
              - Núi Tà Cú
              - Bàu Trắng
              - Cù Lao Câu
              - Ghềnh Son
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang