Địa điểm du lịch Kênh gym

Lịch sử Vườn chim Bạc Liêu hình thành và phát triển

26/01/2015 - 2364 view
Lịch sử Vườn chim Bạc Liêu hình thành và phát triển

Theo tài liệu lịch sử, Vườn chim Bạc Liêu trước đây thường gọi là Sân chim Bạc Liêu, vốn đã tồn tại cách đây hơn một thế kỷ, là một hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long còn sót lại do quá trình bồi lắng phù sa của Biển Đông. Hệ sinh thái nơi đây đa dạng và phong phú, có nhiều quần xã thực vật và điều kiện tự nhiên thích hợp cho các loài động vật, chim hoang dã tập trung về đây cư trú, làm tổ và sinh trưởng với thành phần loài và số lượng cá thể lớn. Kết quả điều tra năm 2011 của Viện Sinh học Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh, Vườn chim Bạc Liêu có 104 loài thực vật, 250 loài động vật, trong đó có 109 loài chim hoang dã, có 27 loài động, thực vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ Thế giới (IUCN).

- Trong những năm 1962, Vườn chim Bạc Liêu được các hộ dân địa phương trông giữ và khai thác. Thời điểm này, nơi đây cũng là khu căn cứ hoạt động kháng chiến của chiến sĩ cách mạng ta. Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, chính quyền địa phương có ý thức và kế hoạch bảo vệ khu tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

- Năm 1978, thành lập Nông trường Đông Hải, phá rừng mở rộng đất canh tác, Vườn chim Bạc Liêu bị thu hẹp lại khoảng 40ha. Sở Lâm nghiệp tỉnh Minh Hải đã có biện pháp và đề nghị giữ lại khu rừng ít ỏi này để Vườn chim được tồn tại.

- Năm 1986, Vườn chim Bạc Liêu được đưa vào danh sách các Khu bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam theo Quyết định số 194/CT-HĐBT ngày 09 tháng 8 năm 1986 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

- Năm 1987, Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu được thành lập trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Minh Hải. Sau đó giao lại cho UBND thị xã Bạc Liêu và một số đơn vị quản lý, bảo vệ như: Công ty Thương nghiệp, Công an thị xã...

- Năm 1989, Quỹ Brehm của Cộng hòa Liên bang Đức hỗ trợ 7.000 USD để xây dựng cơ sở vật chất và quy hoạch lại Vườn chim Bạc Liêu, lập dự án rồi tiến hành đào ao tạo thành vùng đầm lầy cư trú để tăng cường tính đa dạng sinh học của các loài chim, trồng nhiều loài cây ngập nước thích hợp, phát triển rừng để chim về làm tổ, xây dựng các chòi quan sát bảo vệ chăm sóc Vườn chim và tiến hành nghiên cứu đặc tính sinh lý của các loài chim.

- Năm 1996, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu cấp 200 triệu đồng cho Ban quản lý Vườn chim để làm đê bao ngăn xung quanh 130 hécta, đào ao nước mặn và nước ngọt cũng như hệ thống kênh mương với mục đích tạo lại vùng sinh thái ngập nước quanh năm để tôm cá sinh sôi làm thức ăn cho các loài chim.

- Năm 1999, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã phê duyệt dự án bảo tồn Vườn chim Bạc Liêu theo Quyết định số 1491/QĐ-UB ngày 22 tháng 11 năm 1999.

- Đến năm 2001, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ký Quyết định số 151/QĐ-UB ngày 22 tháng 02 năm 2001 về việc giao Vườn chim Bạc Liêu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu quản lý theo đúng chuyên ngành.

- Năm 2005, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ký Quyết định số 752/QĐ - UBND ngày 07 tháng 11 năm 2005 về việc giao bổ sung cơ sở tự túc Văn phòng Tỉnh ủy Minh Hải nằm trên địa bàn xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải cho Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu quản lý và bảo tồn.

- Ngày 30 tháng 10 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1976/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống rừng, đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Vườn chim Bạc Liêu nằm trong danh sách các Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia.

Như vậy, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, cũng như các Khu bảo tồn thiên nhiên trên cả nước, Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn chim Bạc Liêu đã tồn tại và phát triển. Cơ sở vật chất đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, bộ máy tổ chức từng bước đi vào hoạt động ổn định, trình độ chuyên môn của viên chức đã được nâng lên đáp ứng nhu cầu cho công tác bảo tồn và phát triển Vườn chim Bạc Liêu trong tình hình mới.

Hiện nay, Chính quyền tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các cấp, các ngành cùng với nhân dân quyết tâm bảo vệ Vườn chim Bạc Liêu nhằm bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng sinh học quý báu của đất nước, góp phần bảo vệ môi trường, phục vụ nghiên cứu khoa học, bảo vệ di tích lịch sử và phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Bạc Liêu.

TTXT du lịch Bạc Liêu

Mục lục

Du lịch Bạc Liêu
          - Vườn chim Bạc Liêu
          - Nhà công tử Bạc Liêu
          - Chùa Xiêm Cán