Địa điểm du lịch Kênh gym

Vườn chim Bạc Liêu phát triển du lịch

13/08/2017 - 1164 view
Vườn chim Bạc Liêu phát triển du lịch

Với sự chấp thuận của UBND tỉnh, Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu (đơn vị trực thuộc Sở NNPTNT) đang tiến hành lập kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái tại khu bảo tồn loài, sinh cảnh vườn chim. Đây là bước đệm để từng bước hoàn thiện việc xây dựng dự án đầu tư và phát triển du lịch sinh thái, đồng thời là động thái thể hiện quyết tâm cao của tập thể Ban quản lý trong việc phát triển, vực dậy tiềm năng du lịch sinh thái nơi này.

Theo tài liệu lịch sử, Vườn chim Bạc Liêu đã tồn tại cách đây hơn 100 năm, do sự bồi tụ tự nhiên từ thảm thực vật ven biển Đông. Cây cối rậm rạp, không gian yên tĩnh, trong lành tạo thế “đất lành chim đậu” đã quy tụ nhiều đàn chim từ phương xa đến đây trú ngụ, nhiều loài động vật, chim cá cũng tìm về sinh sống dần hình thành vườn chim độc đáo chỉ cách thành phố chừng 4km hướng ra biển Đông. Với tổng diện tích 125ha, vườn chim có hơn 100 loài chim, trong đó có 9 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: giang sen, bồ nông chân xám, quắm đen, cốc đế... Ngoài ra, hệ thực vật tại vườn chim rất đa dạng, phong phú, đặc trưng của rừng ngập mặn gồm 181 loài, với đa phần là cây trà nóc, tra, chà là và cây có tán cao (như lâm vồ)... Tất cả đan xen tạo môi trường xanh thích hợp làm nơi cư trú và sinh sản cho nhiều loài chim.

Năm 1986, Vườn chim Bạc Liêu được đưa vào danh sách các khu bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký quyết định về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, Vườn chim tỉnh Bạc Liêu nằm trong danh sách các khu bảo tồn thiên nhiên của quốc gia. Những căn cứ pháp lý trên và một không gian xanh “trời ban” cho đất Bạc Liêu đã tạo thành lợi thế độc đáo để phát triển du lịch sinh thái. Mô hình du lịch vườn tìm về với không gian xanh hiện đang là xu hướng “hot” của du khách cả nước, đặc biệt là du khách nước ngoài. Vậy nên, vườn chim này sẽ trở thành điểm đến thân thiện thu hút du khách với điều kiện có một sự đầu tư du lịch chuyên nghiệp. Việc phát huy tiềm năng du lịch cho một khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia như Vườn chim tại Bạc Liêu đã được một số đơn vị đầu tư về du lịch thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, khách quan mà nhìn nhận, tiềm năng du lịch sinh thái nơi đây vẫn chưa được phát huy tối đa để tạo nét hấp dẫn thu hút khách du lịch đến với vườn chim - mặc dù đây được xem là “khối tài sản quý” của ngành du lịch Bạc Liêu.

Trong khi chờ đợi một nhà đầu tư chuyên nghiệp cho dự án đầu tư và phát triển du lịch sinh thái tại khu bảo tồn loài, sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu, bằng quyết tâm cao vực dậy tiềm năng du lịch nơi này, Ban quản lý vườn chim đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động du lịch sinh thái tại đây với mục tiêu bảo tồn phải gắn với phát triển du lịch sinh thái; thu hút, giữ chân du khách đến Bạc Liêu nói chung và Vườn chim Bạc Liêu nói riêng. Anh Lê Chí Linh, Phó Giám đốc Ban quản lý vườn chim, khẳng định: “Việc tổ chức và quản lý các hoạt động du lịch sinh thái thực hiện theo nguyên tắc không làm tác động tiêu cực đến tài nguyên đa dạng sinh học tại vườn chim, gắn các hoạt động du lịch sinh thái với công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng dân cư về bảo vệ rừng; phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học...”.

Theo đó, một số hoạt động du lịch sinh thái sẽ được tổ chức như: khách tham quan được đi xe điện, xe đạp xung quanh bờ bao vườn chim dài 4,6km chiêm ngưỡng hệ sinh thái rừng, đến các điểm quan sát các quần thể chim hoang dã; được lên đài quan sát dùng ống nhòm để nhìn toàn cảnh Vườn chim Bạc Liêu; bơi xuồng xuyên qua các kênh mương vườn chim để tham quan hệ sinh thái rừng với nhiều quần xã thực vật đa dạng, phong phú và hưởng thụ không gian yên tĩnh, mát mẻ... Ngoài ra, khách tham quan sẽ được câu cá thư giãn, thưởng thức nhiều món ăn dân dã độc đáo, đậm chất Nam bộ; được giao lưu đờn ca tài tử... Đối với những đoàn khách có nhu cầu nghiên cứu, nghe thuyết minh về Vườn chim Bạc Liêu một cách sâu rộng, nơi đây còn tổ chức chiếu phim tài liệu về quê hương Bạc Liêu, về tài nguyên đa dạng sinh học của vườn chim và các chương trình hoạt động bảo tồn; du khách sẽ được xem các mẫu vật trưng bày đa dạng sinh học; tham quan trực tiếp các loài chim, thú tại các khu thuần dưỡng... Vườn chim còn có dịch vụ cho khách vào chụp ảnh, quay phim lưu niệm, đám cưới với phong cách rừng tự nhiên kết hợp với các thảm cỏ, vườn hoa rất sinh động và đẹp mắt.

Theo Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu thì trước mắt, với kế hoạch có tổng kinh phí dự kiến hơn 2,5 tỷ đồng, đơn vị sẽ tự tìm nguồn lực về kinh phí, vận động gia đình đoàn viên công đoàn, viên chức trong đơn vị có nhu cầu và khả năng tham gia đầu tư để tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái từ đây đến Tết Nguyên đán 2018. Về lâu dài, Ban quản lý vườn chim sẽ tìm nhà đầu tư có đủ điều kiện và nguồn lực tiến hành lập dự án đầu tư du lịch sinh thái. Một khu bảo tồn thiên nhiên tầm cỡ quốc gia nếu có sự đầu tư đến nơi đến chốn bởi nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và thật sự tâm huyết thì chắc chắn sẽ là hướng mở lạc quan cho du lịch sinh thái Bạc Liêu ở tương lai gần!

TTXT du lịch Bạc Liêu

Mục lục

Du lịch Bạc Liêu
          - Vườn chim Bạc Liêu
          - Nhà công tử Bạc Liêu
          - Chùa Xiêm Cán