Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Ba Bể tăng cường bảo vệ rừng

25/11/2015 - 1515 view
Vườn quốc gia Ba Bể tăng cường bảo vệ rừng

Vườn quốc gia Ba Bể không chỉ nổi tiếng với điểm nhấn du lịch là hồ Ba Bể mà còn có hệ động, thực vật phong phú, nhiều loại cây gỗ có giá trị kinh tế cao, vì vậy, việc bảo vệ rừng luôn được Vườn, chính quyền địa phương chú trọng.

Để đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, Vườn quốc gia Ba Bể đã tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương nằm trong vùng lõi và vùng giáp ranh tuyên truyền các văn bản pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, theo dõi các đối tượng chuyên vận chuyển và thu mua gỗ lậu, thăm nắm tình hình điểm chứa gỗ không rõ nguồn gốc xử lý theo quy định. Mở hòm thư phát giác đối tượng vi phạm chặt phá rừng, săn bắt động vật rừng.

Cùng với đó, các địa phương như: Khang Ninh, Cao Thượng, Cao Trĩ, Quảng Khê, Nam Mẫu... trong vùng lõi vùng đệm đã thành lập tổ công tác gồm các ban, ngành tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chung tay góp sức bảo vệ rừng quốc gia. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng nhiều biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt, công tác quản lý, bảo vệ rừng khu vực Vườn quốc gia Ba Bể thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2014 đến nay, Vườn quốc gia Ba Bể không xảy ra tình trạng chặt phá rừng trái phép, những vụ vận chuyển lâm sản trái phép chủ yếu là dạng thớt và là sản phẩm cũ.

Ông Phạm Văn Chí - Phó Giám đốc phụ trách phát triển rừng và các dự án quan hệ hợp tác quốc tế Vườn quốc gia Ba Bể cho biết: Từ khi các cấp, ngành, lực lượng chức năng và các địa phương cùng vào cuộc quyết liệt với các biện pháp thiết thực, xây dựng cơ chế đặc thù giao khoán cho cộng đồng thôn, bản cùng bảo vệ; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, theo dõi các đối tượng chuyên vận chuyển và thu mua gỗ lậu xử lý nghiêm; tổ chức ký cam kết, phát phiếu; mở hòm thư phát giác đối tượng vi phạm chặt phá rừng, săn bắt động vật rừng đã thực sự phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Ba Bể, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép được đẩy lùi và ổn định.

Có được kết quả đó, bên cạnh việc việc tuyên truyền để người dân địa phương không chặt phá hoặc tiếp tay cho “lâm tặc” thì việc có các chế độ chính sách nâng cao đời sống cán bộ làm công tác bảo vệ rừng đã góp phần bảo vệ rừng tốt hơn với đội ngũ gần 40 kiểm lâm viên chia làm 12 trạm để bảo vệ diện tích rừng hơn 10.000ha. Thực hiện Văn bản số 3929, ngày 29/9/2015 của UBND tỉnh, về việc tăng cường triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Vườn quốc gia Ba Bể đã thực hiện triển khai các phương án: Gửi công văn chỉ đạo các trạm kiểm lâm trên địa bàn chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương các xã nằm trong vùng lõi, vùng đệm tăng cường thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy. Các phương án được đưa ra trong thời điểm trước, trong và sau dịp Tết nguyên đán Bính Thân năm 2016 đó là: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến lâm sản, kiểm soát vận chuyển lâm sản, phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống, chữa cháy rừng; tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy và các văn bản quy định của Nhà nước trong công tác quản lý bảo vệ tài nguyên Vườn quốc gia Ba Bể và tài nguyên khoáng sản; tăng cường thêm lực lượng cho các trạm, đôn đốc các kiểm lâm viên, các tổ nhận khoán bảo vệ ở các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng; rà soát, cắm mốc xác định ranh giới, giao diện tích, đường tuần tra cho các trạm kiểm lâm, các tổ nhận khoán bảo vệ, quản lý chặt chẽ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, kinh phí đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhằm thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện vi phạm...

Với những biện pháp cụ thể, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Ba Bể nỗ lực ngăn chặn kịp thời những hành vi phá hoại rừng, thực hiện bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng có hiệu quả. Qua đó bảo tồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, góp phần vào sự phát triển du lịch vùng hồ Ba Bể, nâng cao đời sống người dân địa phương.

TTXT du lịch Bắc Kạn

Mục lục

Du lịch Bắc Kạn
          - Hồ Ba Bể
                    - Đảo Bà Góa
                    - Ao Tiên
                    - Động Puông
                    - Thác Đầu Đẳng
                    - Đền An Mã
                    - Bản Pác Ngòi
                    - Động Hua Mạ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang