Địa điểm du lịch

Bãi biển Ba Động mùa lạnh, ngon ốc viết luộc sả

19/11/2015 - 2072 view
Bãi biển Ba Động mùa lạnh, ngon ốc viết luộc sả

Cuối tuần vừa rồi, tôi lên xe về thăm quê bạn ở đồng đất Trà Vinh. Gặp nhau mừng quýnh, sau một hồi hàn huyên tâm sự, cả hai cùng xách túi xốp xuống bãi biển Ba Động bắt ốc viết về luộc sả. Bạn tôi nói, ốc viết mỗi năm chỉ xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch (nhiều nhất vào mùa lạnh).

Đúng như tên gọi của nó, con ốc viết có hình dáng thon dài trông tựa như cây viết (cây bút). Loài ốc này có vỏ cứng, màu vàng nhạt pha nâu sẫm, thân dài cỡ 7 - 8 cm. Lúc thủy triều dâng, ốc bị sóng đánh dạt lên bờ. Khi thủy triều rút, ốc nằm trơ lại trên bãi biển Ba Động. Thế là, người dân nơi đây chỉ việc xách bao đi lượm! Vào mùa rộ, một người trong ngày có thể bắt được từ 10 - 20 kg ốc. Giá thu mua tại chỗ của thương lái hiện chỉ khoảng 20.000 đồng/kg.

Sau một hồi quần thảo trên bãi biển Ba Động, tôi và bạn bắt được khoảng trên 5 kg, đem về nhà nhờ má chế biến món ốc viết luộc sả. Ốc viết được người dân nơi đây ưa thích vì hương vị thơm ngon, béo ngọt mà lại giòn. Để chế biến loài ốc này, thường có 2 cách là: ốc viết luộc sả chấm muối tiêu chanh hoặc đem hầm dừa.

Món ốc viết luộc sả là món ăn “dã chiến” ở khu vực bãi biển Ba Động, dễ làm và nhanh gọn. Trước hết, ốc cho vào thau rửa sạch cát rồi ngâm với nước vo gạo (hay nước lạnh có pha vài trái ớt giã giập) trong vài tiếng cho ốc nhả sạch nhớt. Kế đến, vớt ốc ra và dùng dao bén chặt khoảng 1/3 trôn ốc, rồi cho ốc vào nồi luộc cùng với một ít nước, dưới đáy nồi cho thêm vài tép sả đập giập (hoặc lá ổi, lá chanh) cho có mùi thơm.

Độ khoảng 20 phút thì ốc chín, vớt ra đĩa là có ngay món ngon dân dã của bãi biển Ba Động. Dùng gai nhọn (gai quýt) lể ốc, chấm với nước mắm sả ớt. Vị béo, dai, giòn và mùi thơm đặc trưng của món ốc viết luộc sả thấm vào vị giác, thật ngon đã đời! Thêm một chút men cay vào nữa, vừa nhâm nhi vừa hàn huyên tri kỷ thì đến quên đêm.

Bãi biển Ba Động mùa lạnh, ngon ốc viết luộc sả 2


TTXT du lịch Trà Vinh

Mục lục

Du lịch Trà Vinh
          - Bãi biển Ba Động
          - Ao Bà Om
          - Chùa Âng
          - Cồn Nghêu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang