Địa điểm du lịch

Du lịch Thái Nguyên đạt hiệu quả từ các gói kích cầu

19/10/2014 - 1256 view
Du lịch Thái Nguyên đạt hiệu quả từ các gói kích cầu

Trong những năm gần đây, ngành du lịch Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực để thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có chương trình kích cầu du lịch gắn với phát triển các ngành dịch vụ.

Theo Tiến sĩ Vũ Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì sản phẩm du lịch Thái Nguyên có nhiều loại hình, gồm du lịch lịch sử; sinh thái nghỉ dưỡng; tín ngưỡng. Nhưng để khai thác hiệu quả, ngoài các hoạt động truyền thông, đẩy mạnh xúc tiến thị trường quốc tế, tỉnh cần tăng cường hơn nữa các giải pháp kích cầu du lịch.

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, ấn tượng, trên địa bàn tỉnh có hơn 800 di tích các loại, trong đó có 510 di tích lịch sử, 39 di tích danh thắng, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng. Trong phát triển du lịch, Thái Nguyên có thuận lợi là địa bàn ở vị trí cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Bắc Kạn. Tỉnh có hệ thống giao thông nối liền các tỉnh vùng Đông Bắc, Tây Bắc; trong những năm gần đây, Quốc lộ 3 cũ đã được sửa chữa, nâng cấp; đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được xây dựng hoàn thành. Đó là những yếu tố quan trọng giúp cho ngành Du lịch Thái Nguyên có thể trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Theo ông Hoàng Văn Quý, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Từ năm 2005 đến nay, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản trong hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh có tốc độ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn so với năm trước. Số lượt khách du lịch tăng 30%, doanh thu về xã hội tăng 20%, số cơ sở lưu trú tăng tăng hơn 20%, lao động trong lĩnh vực du lịch tăng hơn 15%.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Gần đây nhất, năm 2013, thông qua triển khai chương trình kích cầu du lịch gắn với thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch, Hiệp hội du lịch Thái Nguyên đã tích cực thực hiện các hoạt động kích cầu tăng cường quảng bá, tuyên truyền vận động các đơn vị và các doanh nghiệp du lịch hội viên đăng ký tham gia. Nhiều khách sạn, cơ sở phục vụ du lịch đã thực hiện các đợt giảm giá cho du khách vào mùa thấp điểm từ 10% đến 20% giá dịch vụ.

Chương trình kích cầu du lịch Thái Nguyên cũng nhận được sự ủng hộ của các ngành, địa phương, trong đó Sở Công Thương Thái Nguyên đã triển khai và thực hiện cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại, Sở Công Thương đóng góp tích cực trong hoạt động kết hợp đưa hàng Việt Nam về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch đã quảng bá, giới thiệu dịch vụ tại các hội chợ, triển lãm giúp người dân tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ phong phú.

Trong chương trình kích cầu du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch Thái Nguyên tham gia các hoạt động tại Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh; tham gia Hội thi ẩm thực dân tộc toàn quốc tại Thừa Thiên Huế; Chương trình du lịch: “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ V được tổ chức tại Lạng Sơn... để quảng bá các sản phẩm, ấn phẩm du lịch Thái Nguyên, qua đó đã tăng cường giới thiệu được hình ảnh của Thái Nguyên đến du khách trong nước và quốc tế. Kết quả trong năm 2013, du lịch Thái Nguyên đã đón tiếp hơn 1,7 triệu lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó khách nước ngoài đạt 32.700 lượt người, tăng 5% so với cùng kỳ; khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 807.000 lượt người, bằng 101% so với cùng kỳ... Tổng doanh thu toàn xã hội về dịch vụ và du lịch đạt 1.000 tỉ đồng, trong đó doanh thu về các dịch vụ du lịch đạt 138,8 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, công suất phòng bình quân đạt 65%. Đặc biệt, từ tháng 5/2014, Hiệp Hội du lịch Thái Nguyên đã phối hợp cùng Hiệp hội du lịch Hà Nội tổ chức đoàn FarmTrip, bao gồm các doanh nghiệp du lịch lớn ở Hà Nội lên Thái Nguyên giao lưu, khảo sát liên kết hợp tác phát triển du lịch với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. 2 Hiệp hội đã ký kết văn bản ghi nhớ về hợp tác trong triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, đồng thời tổ chức cho 24 doanh nghiệp du lịch, nhà hàng ký kết hợp tác.

Thông qua hoạt động kích cầu du lịch, ngành Du lịch Thái Nguyên đang từng bước gây dựng được ấn tượng đẹp đối với du khách. Điều đó thể hiện là hằng năm, số du khách đến với Thái Nguyên ngày một tăng, chỉ trong khoảng thời gian 9 tháng đầu năm 2014, Thái Nguyên đã đón tiếp 1,4 triệu lượt khách du lịch, bằng 105,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 56.000 lượt khách quốc tế, bằng 226% so với cùng kỳ năm trước; hơn 1,3 triệu lượt khách nội địa, bằng 101% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu về du lịch đạt 104 tỉ đồng, bằng 121% so với cùng kỳ năm trước; số khách do cơ sở lưu trú phục vụ có 601.000 lượt người, bàng 111% so với cùng kỳ năm trước; 726.000 lượt khách đến các điểm tham quan, bằng 101% so với cùng kỳ năm trước.

TTXT du lịch Thái Nguyên

Mục lục

Du lịch Thái Nguyên
          - Hồ Núi Cốc
          - Đồi chè Tân Cương
          - Hang Phượng Hoàng
          - Đền Đuổm
          - Chùa Hang
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang