Địa điểm du lịch

Ngành du lịch Côn Đảo hướng đến các giá trị bền vững

20/07/2014 - 1394 view
Ngành du lịch Côn Đảo hướng đến các giá trị bền vững

Gõ vào công cụ tìm kiếm google hai từ “Côn Đảo”, lập tức xuất hiện hơn 2 triệu kết quả. Chuyển sang tiếng Anh “Con Dao”, kết quả còn nhiều hơn: gần 2,5 triệu. Điều này chứng tỏ Côn Đảo ngày càng có sức hút với du khách bốn phương. Điều gì làm nên sức hấp dẫn cho du lịch Côn Đảo ?

Đa dạng loại hình du lịch

Có dịp đến du lịch Côn Đảo những ngày này, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự chuyển mình mạnh mẽ của Côn Đảo. Cơ sở hạ tầng cho du lịch đang hoàn thiện dần; các cơ sở lưu trú ngày càng nhiều; loại hình du lịch đa dạng giúp Côn Đảo hấp dẫn hơn. Trong các tour ở Côn Đảo, tour sinh thái khám phá thiên nhiên luôn thu hút du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Đến các đảo như hòn Tài, hòn Bảy Cạnh, hòn Cau, hòn Tre Lớn, hòn Tre Nhỏ, hòn Trứng... du khách có thể tham gia nhiều loại hình du lịch biển: lặn ngắm san hô, xem trai tai tượng, rùa đẻ trứng, chim biển.

- Mỗi đảo có những nét độc đáo, thú vị riêng như ở hòn Tài, du khách có thể xem khỉ mặt đỏ được nuôi bán hoang dã. Ở hòn Bảy Cạnh, ngoài xem rùa biển đẻ trứng, tìm hiểu quy trình ấp nở và thả rùa về tự nhiên, du khách còn được thưởng thức rau rừng trồng tại đây, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn nguyên sinh và ngọn hải đăng được xây dựng năm 1884. Ở vịnh Đầm Tre, du khách còn được xem chim yến làm tổ. Trong các điểm du lịch Côn Đảo, có lẽ đảo hòn Cau là có nhiều thứ để tham quan nhất. Du khách có thể bách bộ tham quan vườn cây ăn trái, tham quan nhà ngục giam bác Phạm Văn Đồng vào những năm 1930-1931; rừng mưa nhiệt đới với nhiều loài động vật hoang dã. Hòn Tre Nhỏ và hòn Trứng là hai sân chim trên biển lớn của Vườn quốc gia Côn Đảo. Hàng năm, vào đầu mùa mưa, hàng ngàn lượt chim di cư từ phương bắc về đây xây tổ và đẻ trứng.

Sau một ngày khám phá hệ sinh thái cùng cảnh quan Côn Đảo, nhiều du khách hành hương về nghĩa trang Hàng Dương viếng mộ hàng vạn chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến. Đây là giây phút lắng đọng với mỗi người trong lịch trình du lịch Côn Đảo. Ngoài ra, hệ thống nhà tù Côn Đảo, những cây bàng di sản trăm tuổi, các địa danh: cầu Ma Thiên Lãnh, miếu bà Phi Yến và Hoàng tử Cải, chùa núi Một... là những điểm đến về nguồn và tâm linh không thể bỏ qua khi đến Côn Đảo.

Cộng đồng làm du lịch

Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Côn Đảo đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, Côn Đảo xác định mục tiêu trong vòng 10 đến 20 năm tới sẽ trở thành đô thị du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Theo đó, trên cơ sở bảo tồn và tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, giá trị thiên nhiên biển đảo, vườn quốc gia và các khu di tích lịch sử cách mạng, ngành du lịch Côn Đảo sẽ ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa lịch sử và các loại hình dịch vụ giải trí hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi cho khoảng 64.000 lượt khách du lịch (năm 2015) và tăng lên 150.000 lượt (vào năm 2020), trong đó có 54.000 lượt du khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Côn Đảo đang nghiên cứu lập quy hoạch các phân khu: Trung tâm Côn Sơn; Bến Đầm; Cỏ Ống - Đầm Tre...

Ông Trương Hoàng Phục, Bí thư Huyện ủy Côn Đảo cho biết, giữ gìn môi trường cảnh quan trong lành, sạch đẹp là việc tối quan trọng tạo nên giá trị bền vững cho du lịch Côn Đảo. Huyện đã kêu gọi cộng đồng cùng tham gia phát triển du lịch, bảo vệ môi trường thông qua đề án “Nói không với túi ni lông”, vận động nhân dân Côn Đảo tham gia phát triển du lịch, khuyến khích cư dân và khách du lịch dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển...

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

Du lịch Côn Đảo
     1) Đảo Côn Sơn
               - Bãi An Hải
               - Nhà tù Côn Đảo
               - Bãi Ông Đụng
               - Bãi Nhát
               - Bãi Đất Dốc
               - Bãi Đầm Trầu
               - Vịnh Đầm Tre
               - Sở Rẫy
     2) Các đảo khác
               - Hòn Bảy Cạnh
               - Hòn Tre Lớn
               - Hòn Tài
               - Hòn Cau
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang