Địa điểm du lịch

Ngành du lịch Bình Phước liên kết để phát triển

23/01/2015 - 2128 view
Ngành du lịch Bình Phước liên kết để phát triển

Tình hình kinh tế trong và ngoài nước đều khó khăn nhưng du lịch Bình Phước vẫn phát triển theo chiều hướng ổn định với những con số ấn tượng về lượng khách, doanh thu. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nguyễn Quang Toản trao đổi về những vướng mắc và chiến lược phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Năm 2014, kinh tế của nước ta có nhiều biến động, người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu về hưởng thụ các dịch vụ giải trí theo đó cũng hạn chế. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến ngành du lịch Bình Phước và chúng ta có đạt được kế hoạch đã đề ra trong năm 2014, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Toản: Những năm qua, các cấp, ngành đã hết sức nỗ lực để đưa ngành du lịch Bình Phước tăng trưởng nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo và hạn chế phân cách thu nhập giữa các vùng trên địa bàn tỉnh.

- Năm 2014, nhìn chung các chỉ tiêu du lịch Bình Phước đạt kế hoạch đề ra; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, tạo sức hút đối với du khách. Cụ thể, tổng lượt khách tham quan 195.000 lượt, đạt 109% kế hoạch năm, tăng 7,1% so với năm 2013. Trong đó, khách nội địa 185.400 lượt, khách quốc tế 9.600 lượt, doanh thu 195 tỷ đồng, tăng 21,2% so với năm 2013. Lượt khách và doanh thu du lịch tăng đều qua các năm. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng các đề án, chiến lược phát triển du lịch với những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp cụ thể cho giai đoạn phát triển mới.

Bình Phước có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái nhưng hiện nay tỉnh vẫn chưa khai thác hiệu quả. Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Bình Phước chưa thực sự hấp dẫn bởi các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, điểm vui chơi dàn trải, thiếu đầu tư. Ông có cho rằng, chúng ta đang thiếu chính sách kết nối các ngành cùng vào cuộc?

Ông Nguyễn Quang Toản: Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, một trong những khu vực phát triển kinh tế mạnh của cả nước và tiếp giáp khu vực Tây Nguyên cùng với biên giới Campuchia. Bình Phước là tỉnh đa dân tộc, có nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo và tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú để phát triển du lịch sinh thái, như: Vườn quốc gia Bù Gia Mập; khu du lịch núi Bà Rá - Thác Mơ; khu di tích lịch sử Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết; Nhà giao tế;  trảng cỏ Bù Lạch; khu du lịch hồ Suối Cam...

- Nhận thức được tầm quan trọng của du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, những năm qua công tác định hướng, quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết các khu du lịch sinh thái đã được quan tâm xây dựng làm cơ sở cho phát triển du lịch Bình Phước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có các dự án du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử đang hoạt động: khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ; khu du lịch Bà Rá - Thác Mơ và các dự án đang trong quá trình hoàn thiện để phục vụ du khách như khu du lịch trảng cỏ Bù Lạch; khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo...

- Tuy nhiên, những năm qua du lịch Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất đầu tư chưa nhiều, chưa có các sản phẩm du lịch phong phú. Tình hình kinh tế khó khăn chung cũng như một số lý do khách quan (năng lực tài chính của nhà đầu tư) nên các khu du lịch vẫn chưa được đầu tư xây dựng hoặc mới trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

- Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, đòi hỏi phải có sự liên kết với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh việc liên kết theo lãnh thổ, sự hợp tác giữa ngành du lịch với các ngành hữu quan khác là rất quan trọng để đưa ngành du lịch phát triển. Do vậy, nếu nói rằng du lịch Bình Phước thiếu hẳn một chính sách để kết nối là chưa thực sự chính xác. Tuy nhiên, hiện nay sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành là chưa đồng bộ để xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú, chính sách thu hút đầu tư cho ngành du lịch chưa tốt. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tham mưu UBND tỉnh giải quyết vấn đề này.

Để giúp ngành du lịch Bình Phước phát triển và đạt kế hoạch năm 2015, chúng ta cần có những giải pháp nào ?

Ông Nguyễn Quang Toản: Đầu tiên là phải đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở. Bên cạnh sử dụng vốn ngân sách nhà nước xây dựng hệ thống giao thông, cấp điện, cấp và thoát nước, xử lý môi trường... làm cơ sở, chúng ta cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào các khu, điểm du lịch hiệu quả hơn. Chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các khu du lịch trọng điểm.

- Một việc cũng quan trọng là tỉnh cần thu hút đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu thể thao, vui chơi giải trí, hội thảo - hội nghị với các phòng họp đầy đủ tiện nghi, siêu thị và trung tâm thương mại, dịch vụ... Khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà hàng theo chuẩn quốc tế để đón khách đến Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long và một số cụm điểm trong tỉnh.

- Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đầu tư xây dựng các loại hình du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, tu bổ, tôn tạo và bảo vệ các di tích văn hóa - lịch sử, khôi phục và phát triển các lễ hội truyền thống. Theo tôi, du lịch văn hóa dựa trên các di sản văn hóa của tỉnh có sức hấp dẫn cao, đòi hỏi tập trung phát triển mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên cần có hướng đầu tư nâng cấp, trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử. Du lịch sinh thái kết hợp du lịch văn hóa tại vùng dân tộc thiểu số.

Thời gian tới, tỉnh sẽ cử cán bộ quản lý ngành du lịch đi đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý, học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đưa ngành du lịch Bình Phước lên tầm cao mới.

TTXT du lịch Bình Phước

Mục lục

Du lịch Bình Phước
          - Vườn quốc gia Bù Gia Mập
          - Núi Bà Rá & Hồ Thác Mơ
          - Trảng cỏ Bù Lạch
          - Thác Đứng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang