Địa điểm du lịch

Miếu Bà Rá đón nhận bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh

21/04/2015 - 2660 view
Miếu Bà Rá đón nhận bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh

Diễn ra thường niên vào đầu tháng 3 âm lịch, lễ hội Miếu Bà Rá năm nay thêm náo nhiệt bởi đúng dịp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND thị xã Phước Long tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh - Miếu Bà Rá. Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã cùng chung vui với người dân Phước Long và du khách thập phương.


Nô nức trẩy hội Miếu Bà Rá

Trước ngày diễn ra lễ hội, không khí ở thị xã Phước Long nhộn nhịp hẳn, rất đông khách thập phương hành hương về đây với tấm lòng thành kính dâng lên cúng Bà, hòa mình trong tín ngưỡng để cầu phước, lộc và sự bình an, may mắn. Các gian hàng lưu niệm hai bên đường vào miếu tấp nập người mua kẻ bán nhưng không có cảnh chèo kéo, xin ăn, an ninh trật tự được đảm bảo, giúp không khí ngày hội thêm phần náo nhiệt. “Năm nào gia đình tôi cũng đến đây viếng Bà để cầu bình an, sức khỏe, cầu cho công việc thuận lợi cả năm” - bà Nguyễn Thị Thủy ở xã Long Tân, huyện Bù Gia Mập chia sẻ.

Từ cuối 2013, Miếu Bà Rá được trùng tu xây dựng khang trang, rộng rãi hơn nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của người dân. Cảnh chen lấn, xô đẩy như những năm trước đó không còn. Năm nay 2016, còn có các đoàn ca múa nhạc đến từ tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh tham gia biểu diễn làm không khí càng tấp nập, sinh động cho mùa lễ hội. Phần hội diễn ra rất sôi nổi đan xen với phần lễ trang trọng cùng với hoạt động văn hóa - nghệ thuật dân gian như múa lân, múa mâm ngũ quả, hát chầu văn, hầu giá, hầu đồng...


Di tích cấp tỉnh Miếu Bà Rá

Miếu Bà Rá nằm trong quần thể các di tích danh thắng của thị xã Phước Long như: Núi Bà Rá hiền hòa bên hồ Thác Mơ, vườn cây lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định... Trong kháng chiến, miếu Bà không chỉ là nơi thờ cúng tín ngưỡng dân gian mà còn là một trong những chứng tích về sự xâm lược tàn bạo của thực dân trên vùng đất Phước Long.

Trên cơ sở những giá trị lịch sử - văn hóa của di tích, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã thu thập thông tin, tư liệu, nghiên cứu về tín ngưỡng thờ mẫu tại các tỉnh An Giang, Tây Ninh... cùng với những đặc thù riêng để xem xét tiêu chí về xếp hạng, trình UBND tỉnh công nhận Miếu Bà Rá là di tích cấp tỉnh, nâng số 11/24 di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 2 di tích quốc gia đặc biệt, 11 di tích quốc gia và 11 di tích cấp tỉnh. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.


* Núi Bà Rá được người dân tôn là 1 trong 3 ngọn núi thần ở Nam bộ. Đồng bào S'tiêng gọi với cái tên thành kính núi thần Yang Yumbara. Đồng bào Khmer gọi là núi Chân Phật. Miếu Bà Rá ngày nay được xây dựng từ năm 1958. Kiến trúc và ban thờ là sự kết hợp giữa tín ngưỡng thờ mẫu (tam tòa thánh mẫu dưới hậu đền) ở Bắc bộ và thờ Bà (chánh điện) ở Nam bộ. Thờ Bà, thờ Mẫu trong Miếu Bà Rá là biểu hiện của sự giao thoa văn hóa các dân tộc, các vùng miền trên đất Bình Phước, nơi hội tụ của 41 dân tộc anh em.

- Lễ hội Miếu Bà Rá diễn ra vào đầu tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa xã hội, đời sống tâm linh của nhân dân. Đến với miếu Bà, du khách không chỉ được tham dự lễ hội dân gian phong phú, xin tài cầu lộc, may mắn mà còn là dịp để du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở Phước Long, Bình Phước.

Miếu Bà Rá đón nhận bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh - 2


TTXT du lịch Bình Phước

Tin du lịch Bình Phước


Page 2 of 2First   Previous   1  [2]  Next   Last   

Mục lục

Du lịch Bình Phước
          - Vườn quốc gia Bù Gia Mập
          - Núi Bà Rá & Hồ Thác Mơ
          - Trảng cỏ Bù Lạch
          - Thác Đứng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang