Địa điểm du lịch

Du lịch An Giang triển khai Bộ quy tắc ứng xử

28/08/2016 - 2331 view
Du lịch An Giang triển khai Bộ quy tắc ứng xử

Để xây dựng thương hiệu, tạo “tiếng thơm” và đưa ngành du lịch An Giang ngày càng phát triển, ngày 10/8/2016, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2255 về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, nhằm từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch của người dân địa phương và cộng đồng dân cư tại điểm đến.

Hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phạm Thế Triều, Bộ QTƯX trong hoạt động du lịch An Giang vừa ban hành là những quy định về chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân địa phương và du khách khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Nguyên tắc chung của Bộ QTƯX là xây dựng tác phong, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự nơi công cộng; tôn trọng sự riêng tư và quyền lợi hợp pháp của người khác; giữ gìn môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương.

“Sau khi Bộ QTƯX được triển khai, chúng tôi hy vọng ngành du lịch An Giang sẽ có bước chuyển mới, ngày càng chuyên nghiệp, thu hút được nhiều khách hơn. Trong đó, đáng quan tâm nhất là việc nâng cao nhận thức của người dân và du khách về văn minh du lịch. Từ đó, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, tạo mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa, thân thiện giữa du khách và người dân địa phương” - ông Phạm Thế Triều phấn khởi chia sẻ.

Mỗi người dân là một hướng dẫn viên thân thiện

“Tôi cho rằng, việc ban hành Bộ QTƯX trong hoạt động du lịch An Giang là điều cần thiết. Sự ra đời của Bộ QTƯX sẽ là cơ sở để những người làm du lịch, cả những hộ kinh doanh du lịch, người dân địa phương dần hình thành thói quen trong giao tiếp ứng xử. Bên cạnh những quy định “cứng”, bản thân mỗi hướng dẫn viên du lịch, cũng như các hộ kinh doanh mua bán, phục vụ khách du lịch và người dân địa phương cần tập dần thói quen giao tiếp với các câu nói thông dụng như: “Xin chào”, “xin mời”, “cảm ơn”, “xin lỗi”, “Xin chào và hẹn gặp lại quý khách”. Không chỉ nói suông mà kèm theo đó là nụ cười thân thiện, thái độ vui vẻ, nhã nhặn, phục vụ tận tình sẽ tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách” - chị Mai Thanh Hà (khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh) góp ý.

Bộ QTƯX quy định rất cụ thể nội dung ứng xử cho từng đối tượng. Đáng chú ý, trong Điều 7 về QTƯX của đội ngũ lao động ngành du lịch An Giang có quy định việc “xin lỗi” nếu có sai sót hoặc để khách chờ đợi. Việc quy định những chuẩn mực bắt buộc trong ứng xử du lịch sẽ góp phần hình thành một lớp người làm du lịch chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự.

Nói không với đeo bám, chèo kéo khách du lịch

Ông Phạm Thế Triều cho biết, Bộ QTƯX trong hoạt động du lịch An Giang có gì hay nữa, đó là quy định về vấn đề đạo đức trong kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và uy tín doanh nghiệp. Các cơ sở kinh doanh du lịch cần niêm yết giá công khai và bán theo giá niêm yết; giữ uy tín và thương hiệu trong quan hệ với khách hàng, đối tác; cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm... Tuyệt đối tránh những hành vi đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch, lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính...

Những quy định này sẽ được quán triệt một cách sâu rộng trong từng đối tượng thông qua các hội nghị, lớp tập huấn của ngành du lịch An Giang. Để bảo vệ môi trường du lịch, thời gian tới, ngành du lịch của tỉnh sẽ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực cho việc bảo vệ môi trường (lắp đặt thùng rác, khu vệ sinh thuận tiện; tổ chức các chiến dịch làm sạch môi trường...).

Nói lời hay, cử chỉ đẹp, phù hợp với điểm đến

Bên cạnh các quy định đối với đội ngũ hoạt động ngành du lịch, Bộ QTƯX cũng quy định đối với du khách. Theo đó, khi đến du lịch An Giang, du khách nên tìm hiểu các quy định của địa phương như: Không xả rác bừa bãi; không ăn mặc trang phục hở hang, quá ngắn... khi đến đền, chùa và các nơi thờ tự tín ngưỡng; không hút thuốc lá nơi công cộng; không tham gia hay sử dụng, mua bán chất kích thích, ma túy, mại dâm; tuân thủ pháp luật, quy định của địa phương nơi đến tham quan... Đồng thời, cần tôn trọng văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của người dân địa phương, có ý thức bảo vệ môi trường... Thông qua những quy định này giúp du khách có ứng xử, hành vi văn minh, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương.

Bộ QTƯX trong hoạt động du lịch An Giang gồm 3 chương, 14 điều quy định về chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân địa phương và du khách khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

TTXT du lịch An Giang

Mục lục

Du lịch An Giang
          - Rừng tràm Trà Sư
          - Khu du lịch Núi Sam
          - Khu du lịch Núi Cấm
          - Khu du lịch Núi Sập
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang