Địa điểm du lịch

23/11/2013 - 10084 view
Khác với lúc leo lên, xuống núi tuy ít mệt hơn, nhưng lại nguy hiểm không kém, hơn nữa, lúc này chân của các bạn đã rã rời. Khi xuống núi, các bạn cần phải cẩn thận, không nên đi quá nhanh theo đà của trọng lượng của cơ thể và hành lý, rất dễ bị trượt chân vấp ngã và không phanh người lại được.

Khi xuống dốc hơi nghiêng, khom người và chùn đầu gối lại, giữ cho ba lô ổn định, và cân đối trên lưng của các bạn sao cho đường trọng tâm của ba lô nằm phía trước mũi chân. Nếu đi thẳng người, trọng tâm balô sẽ nằm phía sau mũi chân, dễ bị trượt té.

Kỹ thuật leo núi cơ bản - Xuống dốc

Nếu dốc nghiêng nhiều, thì các bạn xoay người lại đối diện với vách núi, sử dụng cả hai tay để bám chịu mà leo xuống. Khi leo xuống, lúc nào cơ thể các bạn cũng phải chịu trên 3 điểm tựa, một tay với hai chân hay một chân với hai tay. Sử dụng tay hay chân còn lại để tìm điểm tựa thấp hơn tiếp theo. Khi đặt tay hay chân vào điểm tựa mới, phải ướm thử sức chịu lực trước khi tì cả sức nặng của mình lên đó.

TUỘT DÂY XUỐNG NÚI

Nếu gặp vách núi dựng đứng, buộc dùng dây để tuột xuống. Có nhiều cách tuột dây xuống núi, sau đây là những cách cơ bản

Cách thứ nhất:

Các bạn chỉ cần có một sợi dây đủ chắc chắn. Và thực hiện theo từng bước sau:

- Choàng dây qua một gốc cây hay một gộp đá chắc chắn làm điểm neo chịu, rồi chập đôi dây lại.

- Luồn dây qua háng (từ trước ra sau)

- Vòng qua hông trái (nếu thuận tay phải, hoặc ngược lại)

- Vắt chéo lên vai phải, vòng ra sau lưng

- Luồn trong nách trái rồi nắm giữ dây lại bằng tay trái.

Kỹ thuật leo núi cơ bản - Xuống dốc

- Tay phải (là tay điều khiển) nắm lấy dây phía trước mặt để giữ thăng bằng. Nghiêng người gần thẳng góc với vách núi.

- Tay trái (là tay phanh) thả từng đoạn dây ngắn, vừa thả vừa đi chậm chậm xuống theo vách núi.

- Khi mọi người xuống hết, rút một đầu dây để thu hồi sợi dây.

Cách thứ hai:

Cách này đòi hỏi các bạn phải có một số dụng cụ cần thiết như:

- Một cuộn dây dài và chắc

- Mỗi người một sợi dây ngắn chừng 3 mét, một đôi găng tay dầy, một khoen bầu dục (carabiner)

Trước tiên, các bạn dùng đoạn dây 3 mét thắt một cái đai theo hướng dẫn sau:

1- Gập đôi sợi dây lại, đặt chỗ gập cố định bên hông trái (nếu thuận tay phải, hay ngược lại). (Trong hình minh hoạ thì đặt bên phải)

2- Vòng dây qua người làm một vòng khoá trước bụng

3- Luồn xuống dưới háng rồi kéo lên hai bên hông

Kỹ thuật leo núi cơ bản - Xuống dốc

4- Quấn hai đầu dây một vòng vào hai bên hông.

5- Vòng hai đầu dây qua hông trái (nếu thuận tay mặt…) và cột lại bằng nút dẹt. Móc khoen bầu dục vào.

• Cột cố định đầu sợi dây dùng để tuột vào gốc cây hay một điểm thật chắc chắn.

• Làm một vòng khuy tròng vào khoen bầu dục.

Kỹ thuật leo núi cơ bản - Xuống dốc

• Tay trái (là tay hướng dẫn) nắm lỏng sợi dây phía trước mặt để giữ thăng bằng.

• Tay phải (là tay phanh) giữ phần dây thòng xuống, vắt qua hông phải, dùng để điều chỉnh tốc độ.

• Muốn tuột xuống, các bạn nới lỏng dây ở tay phải ra. Muốn dừng lại, các bạn nắm chặt dây ở tay phải lại, đồng thời áp sát dây vào mông (tay trái luôn luôn nắm lỏng dây)

- Leo núi

Vamvo.com
Tổng hợp.

Oct19Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ - Cappadocia, thung lũng nấm
du lich tho nhi ky cappadocia thung lung nam
Cappadocia đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên th...
Nov02Du lịch Venezuela - Dãy núi bàn Tepui, nhà của các vị thần
du lich venezuela day nui ban tepui
Tepui là tên gọi của những đỉnh núi phẳng, cao vượt tầng mây...
Oct18Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ - Pamukkale, suối tuyết kỳ quan
du lich tho nhi ky pamukkale suoi tuyet ky quan
Pamukkale được biết đến và nổi tiếng với địa hình nhũ đá vôi...
Oct27Du lịch Thụy Sĩ - Thị trấn Zermatt, thiên đường trượt tuyết
du lich thuy si thi tran zermatt thien duong truot tuyet
Zermatt là một trong những khu du lịch trượt tuyết nổi tiếng...