Địa điểm du lịch

Du lịch Nam Định đẩy mạnh thu hút đầu tư

29/05/2017 - 1239 view
Du lịch Nam Định đẩy mạnh thu hút đầu tư

Những năm qua hoạt động du lịch Nam Định có những chuyển biến tích cực với sự hình thành và phát triển của các khu, điểm du lịch, sự đầu tư của các cơ sở kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, vật chất du lịch của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Các khu du lịch biển Nam Định như Quất Lâm (Giao Thủy), Thịnh Long (Hải Hậu); Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy); Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần - Chùa Tháp (TP Nam Định); Khu di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy (Vụ Bản)... thời gian qua đã được triển khai thực hiện một số dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, từ ngân sách tỉnh, của các địa phương và các nguồn khác với tổng số vốn hàng nghìn tỷ đồng, ngày càng hoàn thiện hơn về hệ thống giao thông, thoát nước, điện, vệ sinh môi trường. Các khu du lịch này đã được các ngành, các địa phương triển khai lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở để tiếp tục thu hút vốn đầu tư hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch. Các khu du lịch Nam Định mới đang được xây dựng cũng tích cực thu hút các nguồn vốn đầu tư. Khu du lịch sinh thái biển Rạng Đông với quy mô gần 200ha, do UBND huyện Nghĩa Hưng làm chủ đầu tư đang tiếp tục được hoàn thiện, thu hút các doanh nghiệp, cá nhân xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, kinh doanh ăn uống hải sản. Khu du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển Giao Phong (Giao Thủy) hiện đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp, phát triển đồng bộ các loại hình vui chơi, giải trí với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng.

Cùng với đầu tư hạ tầng du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, công ty du lịch Nam Định cũng tích cực đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các dịch vụ phục vụ khách với tổng số vốn đầu tư mỗi năm trên 50 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 546 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 328 cơ sở lưu trú với quy mô 4.000 buồng, phòng đạt tiêu chuẩn. Từ đầu năm 2017 đến nay, việc xây dựng các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở phục vụ ăn uống... vẫn được triển khai ở địa bàn du lịch Thành phố Nam Định, các khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm. Ở Thành phố Nam Định, bên cạnh một số khách sạn, nhà hàng mới hiện đại được xây dựng ở Khu đô thị Hòa Vượng, ven Quốc lộ 10 thì các khách sạn: Vị Hoàng, Sơn Nam cũng đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Ở Khu du lịch biển Thịnh Long cũng có nhiều khách sạn, nhà hàng được xây dựng mới đưa vào hoạt động. Khách sạn Tân Thịnh đạt tiêu chuẩn 2 sao, quy mô 102 phòng gồm 1 tòa nhà khu A có 7 tầng 87 phòng và tòa nhà khu B có 2 tầng 15 phòng, có bể bơi tuần hoàn tiêu chuẩn, phòng xem phim, giải trí karaoke, khu vui chơi trẻ em, khu hoạt động ngoài trời... với kinh phí trên 20 tỷ đồng khai trương cuối tháng 4/2017. Khu du lịch biển Quất Lâm đang có nhiều cơ sở đầu tư xây dựng mới, trong đó nhà nghỉ Phương Nguyên 2 vừa khai trương với quy mô khoảng 20 phòng... Từ việc triển khai việc đầu tư, hoàn thiện về hạ tầng, cơ sở vật chất đã góp phần đưa du lịch Nam Định từng bước phát triển khá với tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt 8% về số lượng khách và gần 19% về thu nhập du lịch.

Tuy nhiên cơ sở hạ tầng du lịch ở tỉnh ta vẫn còn khó khăn, một số các địa điểm du lịch ở Nam Định xuống cấp. Số lượng doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn về du lịch trên địa bàn tỉnh những năm gần đây rất ít, thiếu các điểm nhấn khu vui chơi giải trí. Công tác giải phóng mặt bằng, huy động vốn đối ứng, năng lực nhà thầu có nơi còn yếu dẫn đến tiến độ thi công một số dự án hạ tầng du lịch còn chậm như khách sạn Nam Cường (TP Nam Định). Sự phát triển du lịch tỉnh Nam Định còn chậm, quy mô nhỏ, chưa phát huy được tiềm năng và lợi thế nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đầu tư còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách dẫn tới lượng khách lưu trú chỉ chiếm khoảng 1/2 tổng số lượt khách, còn lại là khách du lịch Nam Định 1 ngày, đi về trong ngày. Các sản phẩm dịch vụ phục vụ khách chưa đa dạng nên mức chi tiêu bình quân của khách thấp, dẫn đến doanh thu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các khu, điểm du lịch chưa cao. Hệ thống nhà hàng phục vụ ăn uống được xây dựng nhiều nhưng quy mô và chất lượng phục vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Số lượng các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao nhằm thu hút du khách quốc tế, khách có khả năng chi trả cao chưa nhiều.

Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách thu hút vốn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật ở các điểm, khu du lịch, ưu đãi những doanh nghiệp đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, trình độ vào các khu, điểm du lịch mới, sắp khai thác, các dự án vui chơi giải trí, mua sắm phục vụ khách du lịch Nam Định. Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của Trung ương đối với các nguồn vốn đầu tư du lịch. Các ngành, các địa phương cần đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện xây dựng các hạng mục công trình đúng thời gian, tiến độ; các đơn vị hưởng lợi từ công trình cần bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Thu hồi diện tích đất của các chủ đầu tư có dấu hiệu “trì hoãn” thi công tại các Khu du lịch biển: Quất Lâm, Thịnh Long để tạo quỹ đất giao cho các nhà đầu tư khác có nhu cầu. Các cơ sở kinh doanh lưu trú cần sửa sang cơ sở vật chất phù hợp với các quy chuẩn kinh doanh trong hoạt động du lịch, tích cực thực hiện việc phân loại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch; tăng cường tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách để có chiến lược kinh doanh phù hợp... để thu hút khách, đưa du lịch Nam Định ngày càng phát triển.

TTXT du lịch Nam Định

Mục lục

Du lịch Nam Định
          - Vườn quốc gia Xuân Thủy
          - Làng cây cảnh Vị Khê
          - Chợ Viềng
          - Phủ Dầy
          - Đền Trần Nam Định
          - Chùa tháp Phổ Minh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang