Địa điểm du lịch

Du lịch Hải Phòng đón bắt thời cơ vàng

15/01/2017 - 757 view
Du lịch Hải Phòng đón bắt thời cơ vàng

Trước thềm năm mới 2017, hàng loạt sự kiện lớn, công trình, dự án hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH nói chung, du lịch nói riêng được hoàn thành, khởi công, triển khai, mở ra cơ hội mà nhiều người ví như “đường băng” rộng mở để du lịch Hải Phòng cất cánh trong thời gian tới.

Nhiều dấu hiệu khởi sắc

Những ngày cuối năm 2016, tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi diễn ra 2 sự kiện quan trọng đối với ngành du lịch Hải Phòng. Đó là việc ngành Du lịch tổ chức đón những vị khách quốc tế đầu tiên từ Thái Lan và Hàn Quốc đến thành phố Cảng Hải Phòng bằng máy bay của Vietjet Air, chính thức khai trương 2 tuyến bay thẳng từ Hải Phòng đi Băng Cốc (Thái lan) và Xơ-un (Hàn Quốc). Các vị khách của đất nước Chùa Vàng và xứ sở Kim Chi thật sự phấn khởi trước sự đón tiếp trọng thị, hiếu khách của thành phố, khi chứng kiến lãnh đạo Hải phòng có mặt ngay cầu thang máy bay đón và trao những đóa hoa tươi thắm tặng. Điều đó cho thấy quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc đưa Hải Phòng sớm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, góp phần đưa du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố.

Với việc khai trương hai đường bay quốc tế từ Hải phòng đi các nước trong khu vực, tới đây là tuyến bay Cát Bi - Hải Nam (Trung Quốc) và xa hơn là vươn tới Nhật Bản đang được khẩn trương xúc tiến, không chỉ cho thấy Hải Phòng đang là điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế, mà còn là kết quả hiện thực hóa cơ chế ưu đãi các cho các hãng hàng không mở đường bay mới từ Hải Phòng đi Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều địa phương trong nước.

Giám đốc Sở du lịch Hải Phòng Nguyễn Thị Thương Huyền cho biết, năm 2016, Hải Phòng đón gần 6 triệu lượt khách, tăng hơn 6% so với năm 2015, trong đó có 759 nghìn lượt khách quốc tế, tăng hơn 6,3% so với năm 2015. Kết quả đó là minh chứng thuyết phục nhất về sức hút và sự phát triển thực chất của du lịch ở Hải Phòng gần đây. Trong đó, lượng khách lưu trú, có mức chi tiêu cao tăng dần cùng với nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, dịch vụ và sản phẩm du lịch của các trọng điểm như Cát Bà, Đồ Sơn. Du lịch Hải Phòng - Cát Bà ngày càng định danh rõ ràng là một điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch thế giới, khi năm 2016 đón 402 nghìn lượt khách quốc tế trong tổng số 1,75 triệu lượt khách. Đáng chú ý là những nỗ lực trong việc khắc phục du lịch mùa vụ nơi đây dần cho “quả ngọt” khi có đến hơn 50% lượng khách đến Cát Bà vào mùa thấp điểm. Du lịch Đồ Sơn cũng đang nỗ lực tự làm mới, chuyển mình. Hơn 2,5 triệu lượt khách đến Đồ Sơn trong năm 2016 nhưng những than phiền của du khách về nạn chặt chém, nâng giá, chèo kéo khách hoặc mất an ninh trật tự, ô nhiễm bãi biển, vỉa hè nhếch nhác... đã giảm hẳn, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền quận Đồ Sơn, các phường Vạn Hương, Vạn Sơn trong công tác phối hợp lực lượng công an nâng cao hiệu lực quản lý, tạo chuyển biến rõ nét về trật tự đường hè, môi trường sạch đẹp, an toàn cho khách du lịch.

Những khởi sắc của các tuyến, điểm, khu du lịch Hải Phòng không phải ngẫu nhiên có được mà chính là nhờ những thay đổi tích cực, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng như sân bay quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Hải Phòng thu hút du khách bằng việc tổ chức chu đáo, tạo bản sắc riêng về văn hóa, vùng đất và con người Hải Phòng qua lễ hội đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; lễ hội Hoa Phượng Đỏ; lễ hội chọi trâu Đồ Sơn... Những buổi biểu diễn nghệ thuật, văn hóa ở Nhà Kèn và nhiều điểm du lịch được khôi phục và duy trì thường xuyên tạo điểm nhấn du lịch cuối tuần thú vị cho du khách, nhất là khách nước ngoài tham gia tour du lịch nội thành.

Đón bắt thời cơ “vàng”

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, thực hiện chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” với bước chạy đà hoàn hảo, tạo cơ hội bứt phá cho sự phát triển KT-XH, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, cải cách hành chính mạnh mẽ để thu hút nhiều nhà đầu tư, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn phục vụ phát triển thành phố nói chung, du lịch nói riêng. Kéo theo đó là lượng khách tăng từ chính các đoàn là chủ đầu tư, chuyên gia đến khảo sát, tham quan, nghỉ dưỡng ở Hải Phòng. Hình ảnh dần quen thuộc hơn khi các đoàn khách nước ngoài sải bước thong dong ở dải trung tâm thành phố củng cố niềm tin về môi trường đầu tư, du lịch cũng như hình ảnh, thương hiệu Hải Phòng ngày càng thân thiện với bạn bè, du khách. Đây cũng là thời kỳ ghi dấu sự quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của thành phố về phát triển du lịch khi Sở du lịch Hải Phòng chính thức được tái lập với đội ngũ quản lý, tham mưu chính sách phát triển du lịch đông đảo hơn, nhiệt huyết và chuyên môn vững vàng.

Quyết tâm của thành phố được hiện thực hóa bằng việc kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi để hàng loạt công trình, dự án giao thông hoàn thành; hàng loạt dự án đầu tư phát triển du lịch, khách sạn 5 sao của các tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước như Vin Group, Sun Group, Him Lam, FLC, BRG, Xuân Trường, Xuân Thành, tập đoàn Daiwa House (Nhật Bản) được triển khai rộng khắp. Đây là “thời cơ vàng” đòi hỏi ngành Du lịch chủ động các giải pháp đón bắt để du lịch Hải Phòng cất cánh. Thực tế trên đặt ra yêu cầu phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc phát triển du lịch, trong đó Sở Du lịch làm nòng cốt trong quảng bá du lịch, kết nối các nhà đầu tư chiến lược; có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực du lịch mang tính chuyên nghiệp. Ngành Du lịch tiếp tục đề xuất thành phố ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ để thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào nâng cấp kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất cho du lịch; tạo chuyển biến về chất lượng nhân lực du lịch; định hình sản phẩm du lịch chủ lực như du lịch biển đảo gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đẳng cấp. Cơ hội rộng mở, tạo “đường băng” để ngành du lịch Hải Phòng cất cánh, trước mắt hoàn thành mục tiêu đón 6,7 triệu lượt khách trong năm 2017.

Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 09 về phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2006-2010, định hướng đến năm 2020 để xem xét, tiếp tục ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, Cát Bà trở thành khu du lịch quốc gia và đến năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

TTXT du lịch Hải Phòng

Mục lục

Du lịch Hải Phòng
          - Du lịch Đồ Sơn
                    - Bãi biển Đồ Sơn
          - Suối nước khoáng nóng Tiên Lãng
          - Đảo Cát Bà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang