Địa điểm du lịch

Du lịch Cát Bà, bước tiến vượt bậc

04/12/2017 - 1660 view
Du lịch Cát Bà, bước tiến vượt bậc

Vào đầu tháng 11/2017, những người làm du lịch Hải Phòng nói chung và du lịch Cát Bà nói riêng vui mừng chào đón du khách thứ 2 triệu và du khách quốc tế thứ 450 nghìn trong năm. Vẫn biết, Cát Bà luôn là “đảo ngọc” trong lòng du khách trong nước và quốc tế, nhưng nếu không có “cú hích” với những công trình, dự án tầm cỡ, có lẽ phải rất lâu nữa, khu vực trọng điểm du lịch của thành phố mới chạm mốc kỷ lục này.

Ngày hội trên “đảo ngọc”

Dù đang trong mùa thấp điểm với du lịch biển đảo, nhưng chuyến phà Gót từ đất liền ra đảo Cát Bà sáng sớm ngày 4/11 đông hơn thường lệ. Trên gương mặt đông đảo du khách thành phố, trong nước và quốc tế, hiện rõ niềm vui và sự háo hức. Bởi chỉ vài giờ nữa, họ cùng người dân “đảo ngọc” đón chào vị khách thứ 2 triệu và du khách quốc tế thứ 450 nghìn trong năm 2017. Sự kiện đặc biệt này lần nữa khẳng định sức hút “không thể cưỡng” của cảnh quan thiên nhiên và sự hiếu khách, tận tâm, chu đáo của con người nơi đây cũng như nỗ lực, quyết tâm đưa du lịch Cát Bà trở thành điểm đến tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

7 giờ, còn hơn 2 giờ nữa tàu cánh ngầm mới cập bến, nhưng tại khu vực cầu cảng, quang cảnh khá nhộn nhịp. Người dân huyện đảo và du khách háo hức, hồi hộp đón chờ “xem mặt mũi” vị khách thứ 2 triệu và du khách quốc tế thứ 450 nghìn. Các nữ sinh Trường THPT Cát Hải thướt tha trong tà áo dài đỏ với bó hoa trên tay xếp 2 hàng thẳng tắp bên tấm thảm đỏ trải suốt từ tàu lên cầu cảng đến khu vực Quảng trường trung tâm thị trấn Cát Bà. Dù có nhiệm vụ hay không, ai cũng cố đóng góp một phần để buổi đón tiếp đầm ấm, thân tình như cách du lịch Cát Bà luôn dang rộng đôi tay và tấm lòng đón chào du khách.

Đúng 9 giờ 15 phút, tàu cánh ngầm mang số hiệu HP 3888 kéo còi, rẽ sóng cập cầu cảng. Mọi người ồ lên ngạc nhiên và thích thú khi nhận ra vị khách thứ 2 triệu đến du lịch Cát Bà trong năm 2017 chính là NSND Vũ Tự Long. Còn du khách quốc tế thứ 450 nghìn là Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam, ngài Vitsezslav Grepl. Nhận vòng hoa đeo cổ từ Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Vũ Huy Thưởng, NSND Vũ Tự Long không kìm được xúc động: “Hôm nay là một trong những ngày vui và đặc biệt nhất trong cuộc đời tôi”.

Buổi tối, Cát Bà sống trong bầu không khí lễ hội với chương trình chào đón được tổ chức tại Quảng trường trung tâm du lịch Cát Bà. Cái lạnh cuối thu, đầu đông dường như tan biến bởi đâu đâu cũng tràn ngập sự vui vẻ, thân thiện và chân thành của người dân địa phương, một trong những “đặc sản” của “đảo ngọc”. Mọi người thêm vui khi nghe ngài đại sứ Cộng hoà Séc chia sẻ, 2 ngày trước, trong buổi làm việc với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam), Cục trưởng Cục Lãnh sự trao công hàm chính thức đồng ý đề nghị của Cộng hòa Séc về việc mở lại Cơ quan lãnh sự danh dự Cộng hòa Séc tại Hải Phòng.

Thành công từ nỗ lực và quyết tâm

Được biết, theo kế hoạch, dự kiến đến giữa tháng 12/2017, du lịch đảo Cát Bà mới đạt mốc kỷ lục này. Tuy nhiên, những người làm du lịch Cát Bà nói riêng và Hải Phòng nói chung không quá ngạc nhiên khi “đảo ngọc” về đích sớm hơn 1 tháng. Thời gian qua, nhiều yếu tố thuận lợi đến với du lịch đảo Cát Bà. Có thể kể đến chính sách phát triển biển đảo, xây dựng Cát Bà thành trọng điểm du lịch của trung ương và thành phố; khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Đình Vũ - Cát Hải nối liền đảo Cát Hải với đất liền; hàng loạt dự án lớn được triển khai trên địa bàn huyện Cát Hải... “Cát Bà vốn đẹp, hấp dẫn, thêm những thuận lợi về giao thông, chính sách phát triển du lịch, du khách không kéo đến ùn ùn mới là chuyện lạ”, NSND Vũ Tự Long chia sẻ.

Tại buổi đón vị khách thứ 2 triệu và du khách quốc tế thứ 450 nghìn, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Cát Hải Hoàng Hồng Luân cho biết, không thụ động “há miệng chờ sung”, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo dựng môi trường du lịch sạch, thân thiện, bền vững cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Cát Bà. Đối với các hãng lữ hành, huyện luôn tạo điều kiện cho các đoàn xúc tiến, khảo sát xây dựng tuyến, tour du lịch đảo Cát Bà, đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính... Theo bà Luân, với việc về đích sớm, “đảo ngọc” tự tin đón 2,2 triệu lượt du khách trong năm 2017. Đây là con số ấn tượng nhất và cũng là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của du lịch Cát Bà, ngành chiếm tỷ trọng hơn 74% trong cơ cấu kinh tế, tạo việc làm ổn định cho hơn 5.000 lao động của huyện.

Sự kiện đón vị khách thứ 2 triệu có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của du lịch đảo Cát Bà nói riêng và du lịch Hải Phòng nói chung. Tuy nhiên, để “đảo ngọc” thực sự trở thành trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế thì còn cả chặng đường dài. Chính quyền huyện đảo cần sự chung tay của thành phố, ngành du lịch, các đơn vị lữ hành... trong việc đưa ra và thực hiện giải pháp trước mắt cũng như chiến lược dài hơi khắc phục những hạn chế lâu nay của du lịch Cát Bà, như tính mùa vụ; những vấn đề môi trường; thiếu điểm vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia và quốc tế...

TTXT du lịch Cát Bà

Mục lục

Du lịch Cát Bà
     1) Đảo Cát Bà
              - Các bãi biển ở Cát Bà
              - Pháo đài Thần Công
              - Vườn quốc gia Cát Bà
              - Các hang động ở Cát Bà
     2) Quanh đảo Cát Bà
              - Vịnh Lan Hạ
              - Đảo khỉ Cát Bà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang