Địa điểm du lịch

Đồi cát bay Mũi Né với những sắc màu đa dạng

15/03/2015 - 4540 view
Đồi cát bay Mũi Né với những sắc màu đa dạng

Đồi cát bay Mũi Né còn gọi là đồi Hồng (Bình Thuận) sở hữu sự biến hóa về hình dáng và màu sắc của những đồi cát, tạo nên vẻ đẹp luôn mới lạ. Sau mỗi đêm, gió lồng lộng từ biển đã thổi bay từng “tấm voan” cát. Có khi những “thung lũng” cát bất ngờ được hình thành và những “đỉnh núi” cát đột nhiên xuất hiện, rồi lại như tan chảy theo những “dòng suối” cát trôi về phía cuối chân đồi. Tình cờ vẽ nên những vân cát, vệt, xoáy, hoa văn độc đáo, khoe mình dưới ánh nắng vàng rực rỡ, cùng mây trắng lững thững trôi trên nền trời xanh thẳm...

Cái chất lãng mạn này thu hút không biết bao nhiêu ống kính nghệ thuật khắp nơi tụ về. Nhiếp ảnh gia Trần Vĩnh Nghĩa đã coi đồi cát bay Mũi Né quê anh như một thế giới kỳ lạ, mà cả đời người nghệ sĩ cũng không thể khai thác hết vẻ đẹp của nó. Với những bố cục khác nhau qua cái nhìn của người nghệ sĩ, anh và không ít tác giả khác đã có những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, đạt được giải thưởng cao. Nhưng hầu như ai cũng ấp ủ nỗi niềm xao xuyến, và thầm mong sẽ có một thời điểm nào đó, nhất định chớp được một khoảnh khắc kỳ bí nhất của đồi cát bay Mũi Né, bởi theo họ, sa mạc này rất bí ẩn, vẫn chưa khoe hết những vẻ đẹp huyền diệu nhất.

Mong muốn của giới nhiếp ảnh rất có lý, bởi không chỉ đồi cát bay Mũi Né mà dải sa mạc chập chùng này kéo dài hàng chục cây số tới tận Ninh Thuận, cùng với những tác động của thổ nhưỡng và nắng, gió mà thay dạng, đổi màu rất khó lường. Theo khảo sát, chỉ ngay ở khu vực tỉnh Bình Thuận thôi, dải cát đã có sự phân hóa về màu sắc rất rõ rệt. Nếu cát có màu từ vàng đến đỏ ở đồi cát bay Mũi Né, thì cát ở đồi Trinh Nữ lại trắng, và ở hòn Lan là đen tuyền. Còn thống kê trên toàn dải sa mạc này thì có tới 18 màu sắc khác nhau. Và cứ mỗi lần gió thổi mạnh là như một lần “bóc” tấm áo cũ để thay xiêm y cho những đồi cát. Cùng với tốc độ và hướng gió đã làm những đồi cát thay hình đổi dạng liên tục, thể hiện sắc thái biến hóa vô tận của tự nhiên.

Vẻ đẹp của cát còn quyến rũ những họa sĩ cùng các nghệ nhân tài hoa, trong đó, nghệ nhân Ý Lan, người đầu tiên dùng cát màu ở đồi cát bay Mũi Né để vẽ nên những bức tranh cát thủy tinh độc đáo, khiến mọi người trầm trồ ngạc nhiên. Sau đó, nghệ nhân trẻ Phi Long học trò của Ý Lan, đã mô tả hình ảnh quê hương mình cùng các nhân vật lịch sử qua những bức tranh cát nhiều màu sắc sinh động, tạo nên sản phẩm văn hóa có một không hai ở Bình Thuận. Và không chỉ dừng ở đồi hồng Mũi Né, nghệ nhân Phi Long cùng với đồng nghiệp của mình đã sưu tập được tới 80 loại cát màu khác nhau, từ đó gửi gắm tâm hồn vào mỗi tác phẩm, vẽ nên tranh cát một cách chân thật nhất.

Đồi cát bay Mũi Né còn thu hút hàng triệu lượt khách đến du lịch, khám phá. Ai cũng cố leo lên những đỉnh cát, vừa thỏa thích chiêm ngưỡng vừa trải nghiệm cảm giác phấn khích của trò trượt cát từ trên cao. Ngoài ra, dịp đầu xuân hàng năm, địa phương còn tổ chức thi chạy vượt đồi cát hồng Mũi Né, thu hút sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ, trong hàng giờ chạy trên đồi cát, là cuộc tranh tài sôi nổi, thể hiện sự bền bỉ và ý chí của con người. Cùng với đó là các cuộc đua môtô đặc dụng qua những vách cát dựng đứng, dấn thân vào sự mạo hiểm mỗi khi gặp những mô cát hay vực cát dễ sạt lở... Đó cũng là những thử thách đầy sức hấp dẫn của đồi cát bay Mũi Né với các bạn trẻ khắp nơi.

Đồi cát bay Mũi Né với những sắc màu đa dạng 2

Đồi cát bay Mũi Né với những sắc màu đa dạng 3

Đồi cát bay Mũi Né với những sắc màu đa dạng 4

Đồi cát bay Mũi Né với những sắc màu đa dạng 5


TTXT du lịch Bình Thuận

Mục lục

Du lịch Bình Thuận
 - Du lịch Phan Thiết
   (1) Du lịch Mũi Né
              - Đồi Cát Bay
              - Suối Tiên
              - Hòn Rơm
   (2) Các điểm du lịch lân cận
              - Bãi biển Đồi Dương
              - Tháp Pôshanư
              - Dinh Thầy Thím
              - Núi Tà Cú
              - Bàu Trắng
              - Cù Lao Câu
              - Ghềnh Son
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang